8/6/57

รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 9) : Day 7 Hiking Tour 5 หมู่บ้านที่ Cinque Terre

ความเดิมตอนที่แล้ว

รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 1) : เตรียมตัวเที่ยว Italy ด้วยตนเอง
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 2) : ที่พักใน Italy 
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 3) : Day 1 ประสบการณ์การบินกับ Airfrance และการเดินทางจากสนามบินเข้าเมืองที่โรม (Rome)
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 4) : Day 2 When in Rome (โรม)
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 5) : Day 3 Vatican (วาติกัน) และ Fontana di Trevi (น้ำพุเทรวี่)
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 6) : Day 4 เก็บตก Rome (โรม) 
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 7) : Day 5 ฟลอเรนซ์ (Florence) เมืองหลวงของ Tuscany
รีวิว เที่ยวอิตาลี (ตอนที่ 8) : Day 6 ช็อปปิ้งที่ The Mall Outlet และเมื่อโลกมันเอียงที่ปิซ่า (Pisa)
วันนี้เราจะไปเที่ยวCinque Terre (ชิงเคว่ เตเร) กันคะ คำว่า Cinque แปลว่า 5 Terre ก็แปลว่าแผ่นดิน รวมๆกันก็แปลว่า 5 lands ก็หมายถึงหมู่บ้านทั้ง 5 แห่ง ที่ Cinque Terre นี้เป็นเมืองที่ได้รับการยกให้เป็น Unesco World Heritage โดยชายหาด ทะเล ภูเขาในแถบนี้จะเป็นพื้นที่อนุรักษ์ของประเทศอิตาลี 

อันนี้เป็นวันเดียวของทริปที่เราใช้การซื้อทัวร์ไปแทน เพราะดูแล้วเกินความสามารถที่จะไปเอง ถ้าไม่ได้ขับรถไปเอง การเดินทางไปยัง Cinque Terre ก็ไม่สะดวกนัก อีกอย่างนึง คือ เรากลัวว่าจะมัวแต่หลง เพราะเห็นต้องทั้งนั่งรถไฟ และลงเรือ เกรงว่าจะเที่ยวไม่ได้ครบทั้ง 5 หมู่บ้านในหนึ่งวันด้วย เพื่อความสะดวกแล้วก็เลยซื้อทัวร์ไปดีกว่า
ตอนหาทัวร์นั้นก็มีหลากหลายให้เปรียบเทียบ เราลองดูใน http://www.viator.com เป็นหลัก ดูทัวร์ที่ popolar คนรีวิวเยอะๆ ดูตารางเที่ยว ดูราคาประกอบ ก็เลยมาลงตัวที่ทัวร์ เราก็ซื้อทัวร์ online ไป อย่าลืมอ่านคำแนะนำในด้านการเตรียมตัวต่างๆก่อนเดินทางของเค้า เช่น ให้ใส่รองเท้าที่เหมาะสมไป ให้ไปเจอจุดนัดพบที่ไหน กี่โมง เป็นต้น พอวันที่ไปถึงจริงก็ไปตามที่นัดหมายไม่มีปัญหาอะไร 

ตอนเช้าเค้าก็จะนัดให้ไปเจอที่หน้าสถานีรถไฟ Santa Maria Novella railway station ก็จะมีคนของทัวร์มารอรับอยู่คะ จากนั้นก็ขึ้นรถ เป็นรถบัสขนาดใหญ่ ก่อนออกเดินทางเค้าก็จะมีให้เซ็นรับรองเรื่องความปลอดภัย ว่าจะไม่ฟ้องทัวร์ไรงี้ เราก็เริ่มตกใจ Hiking มันจะโหดร้ายขนาดต้องเซ็นเลยหรอ เดี๋ยวไปดูเส้นทางกันคะ ....ที่นี่ค่อนข้างจะตรงเวลาทีเดียว รถออกตรงเวลาตามที่นัดหมายไว้ พอขึ้นเราไปไกด์ก็จะแนะนำเกี่ยวกะ Walkabout Tour ของเค้า แนะนำตัว ไกดฺประจำทริปเราชื่อ Freddy จริงๆเค้ามีกัน 2 คนแต่แบ่งหน้าที่กันดูแลลูกทัวร์ออกเป็น 2 กรุ๊ป ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงของการเดินทางเค้าก็จะแนะนำประวัติคร่าวๆของ Cinque Terre อธิบายสิ่งต่างๆข้างทางจนกระทั่งถึงที่หมาย เรียกได้ว่าพูดไม่หยุดทีเดียว 555
จุดหมายปลายทางแรกของเรา คือ Monarola มานาโรลา
เดินไปนิดนึงก็จะเห็นวิวนี้
ยังไม่ทันได้ตั้งตัวหลังลงจากรถเท่าไร ไกด์ก็บอกให้เตรียม hiking ขึ้นไปบนเขาเขียวนั่นแหละ....บอกเลยว่าทริปนี้ โชคดีมากที่เราเป็นคนออกกำลังกายมาบ้าง ไม่งั้นคงเหนื่อยมาก นี่แค่เริ่มต้นนะ
ขึ้นมาก็จะเห็นหมู่บ้านหลากสี
 
 จากนั้นไกด์ก็จะพาเราเดินลงไปใหม่คะ เดินไปยังที่สถานีรถไฟ ซึ่งอยู่ติดกับทะเลเลย
 
เห็นแค่สีน้ำทะเลตรงที่สถานีรถไฟ ก็ฟินตั้งแต่เริ่มหละ
จากนั้นไกด์ก็จะแจกตั๋วรถไฟคะ เพื่อเดินทางไปยังหมู่บ้านต่อไป
นั่งรถไฟแป๊บเดียว ก็ถึงหมู่บ้านที่ 2 คะ Corniglia คอร์นีเลีย

จากสถานีรถไฟเดินเลียบมาก็จะเห็นวิวทะเล
แน่นอนทริปนี้เป็น hiking ต้องปีนอีกแล้ว คราวนี้เป็นบันได Scalinata Lardarina  ขอบอกว่าอันนี้เหนื่อยจริง หลายร้อยขั้นมาก
แต่มองไปเห็น top view ที่สวยงาม พอให้อภัย จากรูปเห็นทางรถไฟจากที่เรามา คงพอเดาได้ว่าปีนมาสูงแค่ไหนนะ ><

เดินผ่านหมู่บ้านลัดเลาะมา ก็จะมาเจอจุดชมวิวแบบ panorama ท้องฟ้าและน้ำทะเล ช่างกลมกลืน
 
 
หมู่บ้านที่นี่บ้านเรือนเค้าก็แต่งน่ารักดีคะ
จากนั้นเราก็จะไปทานอาหารกลางวันกัน
วิวดีมาก จากที่ร้าน
 
เรามากะทัวร์เค้าก็จะกั้นโซนให้นั่ง outdoor ถ้าใครมาเอง เค้าก็มีโซนที่นั่งด้านในให้ค่อนข้าง private ไม่ต้องมาเจอคณะทัวร์เยอะๆ วุ่นวาย
อาหารมื้อนี้รวมในค่าทัวร์แล้ว
 
 จากนั้นเราก็เตรียม hiking กันต่อ ต้องเดินอีกทั้งหมดประมาณ 4 กิโล ซึ่งไกด์เค้าก็จะถามก่อนว่ามีใครไม่ไหวรึป่าว ถ้าไม่ไหวเค้าก็จะมีอีก option นึงให้คือให้ตั๋วรถไฟแล้วไปรอที่จุดหมายปลายทาง ส่วนเราก็ไปตาม route ที่เค้าวางไว้ เดิน 4 กิโลคะ
ทางเดินไม่ยากเท่าไร ไม่ชันมาก มีขรุขระบ้างเป็นบางช่วง
 
 เดินลัดเลาะไป เราก็จะเห็นวิวทะเล ภูเขา อย่างนี้ไปตลอดทาง
เห็นหมู่บ้านนั่นมั้ย นั่นคือที่ที่เราเดินจากมา ไกลเนอะ ><
 
พอเห็นทางรถไฟ ก็คิดในใจ ทำไมไม่รักสบายนั่งรถไฟมา ฮ่าๆ
พอเห็นมุมนี้ ก็หายเหนื่อยเลย เราถึงแล้วหมู่บ้านที่ 3 Vernazza เวร์นาซซา
 
 

เพราะเราเห็นมุมอย่างนี้ในรูปถ่ายนี่แหละ เราถึงบรรจุให้ทริปนี้ ยังไงก็ต้องมา Cinque Terre ให้ได้ พอมาแล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ
 
 
จากตรงนี้เราจะเดินลงไปยังหมู่บ้านด้านล่างกัน
 
 
เดินชมหมู่บ้าน
 
เดินไปด้านหน้าของหมู่บ้านจะมีโซนที่ติดกับทะเล แล้วก็เป็นอ่าวจอดเรือ
 
 
 
 

ตรงนี้มีร้าน Gelato อร่อย Il Porticciolo อย่าลืมแวะชิมคะ
 
 
 

จากนั้นเราก็เดินไปรวมกลุ่มกะคณะทัวร์เพื่อไปขึ้นรถไฟไปยังเมืองต่อไป
 
ถึงหมู่บ้านที่ 4 แล้ว Monterosso al Mare มอนเตรอสโซ อัล มาเร
อันนี้เป็นหมู่บ้านติดทะเลอีกแห่งนึง
 
 
 เดินเลียนหาดไปเรื่อยๆจะเป็นโซนของตัวเมืองเก่า เราจะไปเดินเล่นในนั้นก่อน
 
 
 
 
 เห็นคนกินขนมอันนี้กันเยอะ ลองไปชิมมั่ง ก็ธรรมดาอ่ะ ขนมปังกรอบๆแล้วก็มีชีสยืดๆ
 
เจอเด็กๆที่นี่น่ารักเชียว และเพิ่มรู้ว่าท่า smile ของเค้าคือเอามือจิ้มที่แก้มแล้วหมุนๆ ^_^
จากนั้นเราก็เดินกลับไปตรงทะเล เพื่อไปยังจุดนัดพบ น้ำทะเลกระทบกับแสงแดด วิบวับ งามจริง
ไกด์ก็จะแจกตั๋วขึ้นเรือ
เดี๋ยวเราจะไปล่อง Riviera กัน
มองย้อนกลับไปก็จะเห็น Monterosso ที่เราเพิ่งไปกันมาเมื่อกี๊

อันนี้ Vernazza ที่เรามากินไอติมกัน
อันนี้ทางรถไฟ
เรือใกล้จะเทียบท่าหมู่บ้านสุดท้ายที่เราจะไปกัน
 
ไกด์บอกว่า boat trip นี้ไม่ได้มีทุกวัน ขึ้นกะสภาพอากาศ ถือว่าเราโชคดีมากที่ฟ้าฝนเป็นใจ
หมู่บ้านที่ 5 Riomaggiore ริโอมัจจอร์เร
 
 จากจุดลงเรือเราก็เดินเข้ามาด้านในหมู่บ้าน เหมือนต่อเรือกันเยอะแหะ
 
เข้าไปเดินเล่นในหมู่บ้าน
ที่นี่ห้องน้ำหาค่อนข้างยาก ขนาดห้องน้ำสาธารณะแบบเสียตังค์นะ มีก็ปิด แนะนำว่าให้ไปร้านอาหารซื้อน้ำ/กาแฟ แล้วเข้าห้องน้ำด้วยสะดวกกว่า

โดยรวม ปกติเป็นคนไม่ชอบไปเที่ยวทัวร์เลย แต่มากะ Walkabout นี่โอเคเลย very organized ไม่การค้ามาก ให้คำแนะนำดี ถามอะไรเฮียแกก็จะช่วยตอบแนะนำให้หมด เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่าถ้ามาเที่ยวเองจะได้ทั่วขนาดนี้มั้ย ซื้อทัวร์ถือว่าน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง Cinque terre เป็นเมืองที่สวยมาก แนะนำขอให้มาซักครั้ง โดยเฉพาะ Vernazza เราว่าสวยที่สุดเลย ประทับใจ จริงๆ hiking เหมือนเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่นี่ แต่ถ้าใครร่างกายไม่ไหวก็อย่าฝืน นั่งรถไฟสบายๆน่าจะปลอดภัยสุดคะ

จบแล้วทัวร์นี้ ตอนนั่งรถกลับ Florence เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นพระอาทิตย์ตกดินที่นี่ ณ เวลา 20.00
ตอนต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น