1/6/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 1 มิ.ย. 56 MSCI Effect

หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ MSCI กันมาบ้าง ลองหาอ่านเพิ่มเติมได้ใน website ของเค้า ทุกๆเดือนพ.ค. และ พ.ย. ของปี ทาง MSCI จะมีการ review หุ้นที่อยู่ใน index ของตนเอง ทั้งมีการเพิ่มน้ำหนัก ลดน้ำหนัก reshuffle เปลี่ยนบริษัทที่เป็น index member หาอ่านเกี่ยวกับ methodology ได้ว่าเค้ามีเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างไร

รอบนี้ก็เช่นกัน ทาง MSCI มีการประกาศเกี่ยวกะ review รอบกลางปีในวันที่ 15 พ.ค. ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 16 พ.ค. ของไทย โดยกำหนดให้การเปลี่ยนแปลงมีผลในวันที่ 1 มิ.ย. นั่นหมายความว่าเค้าจะต้อง rebalance ในวันที่ 31 พ.ค.
  • MSCI GLOBAL STANDARD INDICES  มีเพิ่ม index member ใหม่ที่เป็นบริษัทไทยเข้าไป 3 บริษัท คือ MINT HMPRO TRUE จริงๆ ตอนแรกต้องมี INTUCH อีกตัว แต่ดันติดเรื่อง Free float ทาง MSCI เลยมายกเลิกในภายหลัง
  • MSCI GLOBAL SMALL CAP INDICES  มีเพิ่ม index member ใหม่ที่เป็นบริษัทไทยเข้าไป 20 บริษัท และโดนถอดอีก 3 บริษัท
โดยปกติแล้ว Fund ที่ track ตาม MSCI index ก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยน port ตาม MSCI index ตรงนี้นี่แหละ ที่จะมีผลกระทบกันเรา 

มาดู MSCI effect กันบ้าง
  • MSCI Global stardard
  •  MSCI Global small cap
  • ช่องที่บอกว่า inception ลอง assume เป็นว่าถ้าซื้อ ATO ตั้งแต่รู้ว่า MSCI ประกาศอย่างเป็นทางการ
  • ช่องที่เป็น T-1 ลอง assume ว่าซื้อราคาปิดก่อนวันที่ MSCI จะทำการ rebalance

จะเห็นได้ว่าในช่วง period ดังกล่าวลงทุนหุ้น MSCI Global standard ตั้งแต่ MSCI ประกาศนี่ได้ return พอสมควรเลย (3.85-18.09%) ส่วนถ้าใครมาซื้อก่อนแค่วันเดียวอาจจะเซ็งได้ เนื่องจากคนที่ซื้อดักรอ MSCI ก็รอขายกันหมด...อย่างน้อย ลงทุนหุ้น MSCI Global standard ก็จัดเป็น safe haven ที่ดีในยามที่ตลาดเป็นเช่นนี้ ตลาดในช่วงเวลาเดียวกันติดลบไปถึง -4.34%

ส่วน MSCI Small cap ไม่ค่อยมีผลเท่าไร น่าจะเป็นเพราะ fundที่ track น้อยกว่าทำให้ size กอง+เม็ดเงินน้อยกว่า

อีกข้อสังเกตนึง คือ เหมือนรอบนี้ MSCI จะซื้อแค่ตอน ATC ดูเทียบจากปริมาณที่ต้องซื้อจริงเทียบกับ volume เทรดที่เทรดไประหว่างวัน และ volume ตอน ATC

Anomaly พวกนี้ ถ้าทุกคนรู้ คิดและทำเหมือนๆกัน ไม่รู้ว่าจะยัง valid อยู่มั้ย? รอติดตาม MSCI effect รอบถัดไปตอนเดือนพ.ย. :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น