23/6/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 23 มิ.ย. 56 When liquidity dry,.....

เหตุการณ์ใหญ่ที่เปลี่ยนภาพของการลงทุนที่เกิดขึ้นในระหว่างสัปดาห์ก็คือ
  • วันที่ 19 มิ.ย. US times FED ออกมาช็อคโลกต่อจากที่เคยโยนหินถามทางนักลงทุนในครั้งก่อน โดย Bernanke ย้ำต่อในทำนองที่ว่าจะ QE taper off โดยเริ่มจากการลด size ของการทำ bond repurchase ลง จากเดิมทำเดือนละ 85,000 อาจจะเหลือเดือนละ 65,000 คาดว่าจะเริ่มก.ย. และจะหยุดการซื้อลงประมาณกลางปี 2014
  • และมากไปกว่านั้น คือ Obama ก็มาพูดในทำนองที่ว่าหมดวาระของ Bernanke คนที่เริ่มใช้ QE ที่ทำให้สหรัฐดูดีขึ้นนี่แหละ จะไม่ต่อวาระหลังจากที่วาระกำลังจะหมดลงในเดือนม.ค.
  • ยังโชคดี ที่ยังคง statement เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่ almost 0% ไว้ ตราบใดที่ unemployment rate ยังมากกว่า 6.5% และ inflation ยังไม่เกิน 2.5% โดย FED มองว่ายังอีกนานนนนนกว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 
อย่างที่เคยเขียนในบล็อคนี้ตอนก่อนๆว่า QE เหมือนยาเสพติด นักลงทุนแค่ไม่ได้ QE ก็โวยวายกันแล้ว แต่นี่จะได้ dose น้อยลงแถมโดนบังคับเลิกในอนาคตอีก ภาวะเสพติดสภาพคล่องส่วนเกิน ผลพวงจะลุกลามแค่ไหน....จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้ ปัญหาหนี้ยุโรป ไม่ว่าจะเป็นกรีซ PIIGs เราก็รอดมาได้เพราะธนาคารกลางของประเทศต่างๆอัดฉีดสภาพคล่องเข้าไปในระบบนี่แหละ แต่สภาพคล่องตรงนี้จะหายไป เราจะรอดกันมั้ยอ่ะ ><"

เมื่อ QE taper off แน่นอน ผลที่ตามมา คือ
  • เงิน $ แข็ง ซึ่งแน่นอนไม่เป็นผลดีต่อราคา risky asset/ commodities ...จากเดิมเวลามี excess liquidity ก็จะมีเงิน flows เข้ามาในสินทรัพย์ในตลาด emerging countries โดยเฉพาะแถบเอเชียที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เติบโตดี รวมถึงทองคำที่เป็น inflation hedge ต่อไปนี้จะไม่มี excess liquidity แน่นอนว่าเงินก็ไหลกลับทิศ ...ตลาดอย่างเกาหลีใต้และ TIPs นี่ก็โดน sell off จัดหนักสุดสำหรับรอบนี้...นี่ขนาดยังไม่แน่ชัดว่าศก.อเมริกาฟื้นจริง เงินยังกลับขนาดนี้ ถ้าฟื้นจริง ท่าทางจะมีการดูดกลับไปอีกมาก
  • Bond yield กระฉูด จากเดิมมีแรงซื้อจาก QE คอยกด yield ไว้ แม้ตอนนี้ยังไม่ลด แต่โลกแห่งการลงทุน market efficiency คน take expectation ของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นไปในราคาแล้ว ตอนนี้ US gov bond yield ปรับตัวขึ้นมาสูงสุดในรอบ 22 เดือน German bunds ก็ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตหนี้ยุโรปรอบก่อน 2 assets นี้จัดเป็น safe haven ให้กับนักลงทุน แต่รอบนี้ต่างกันออกไป นอกจากนี้ตลาดตราสารหนี้มีขนาดใหญ่กว่าตลาดตราสารทุนมาก เวลา sell off กันที ผลกระทบหนักหน่วงมาก อีกอย่าง เราเห็น bond yield ขยับนิดเดียว แต่จริงๆเป็น price มันขยับมากๆ 
   
  •  Earning Yield Gap ลดลง จากเดิม bond yield ต่ำๆ คนก็ยอมจ่าย premium ในหุ้นเยอะๆ ทำให้ PE สูงขึ้น เมื่อ Bond Yield ราคาสูงขึ้น Earning Yield Gap ก็แคบลง PE ก็จะลดลงตาม
 


*PE อันนี้เป็นแบบ trailing 

ช่วงนี้คงเป็นช่วงปรับ asset allocation กันทั่วโลก ต้องวางกลยุทธ์ใหม่ทั้งบอนด์และหุ้น แถมด้วยแรง panic ผสมทำให้ magnitude ของ volatility สูงขึ้นมากๆ....นอกจากนี้ยังเจอแรง ETF redemptionอีก จำตอนทอง crash ตอนเม.ษ.ได้มั้ย ที่เป็นผลจาก paper gold เป็นหลัก ตอนนี้ทั้งตลาดหุ้นและตลาดบอนด์ทั่วโลกสภาพก็ไม่ต่างจากตอนนั้น เมื่อคนมี redeem ยังไงก็ต้องโดนบังคับขาย
กอง ETF ใหญ่ที่ลงทุนในหุ้นไทยก็กองนี้เลย iShares MSCI Thailand (THD)  กลางคืนเราก็ดูราคาเคลื่อนไหวประกอบได้ ไม่แน่ใจว่าเป็น leading or lagging indicators ต่อ SET share prices แต่ถ้าลงมากๆ เค้าเจอ redeem เยอะๆ แน่นอนว่าน่าจะเจอแรงขายใน SET สำหรับวันถัดมา

กลับมาดู SET บ้าง ภาพตลาดยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม RSI ยังต่ำ ATR ยังสูง แถมยังปิดต่ำกว่า sma200D ดีอยู่ 2 อย่าง คือ 1) SET ยังไม่ทำ low ใหม่ 2) แม้จะเจอเรื่อง taper off ซึ่งเป็น systematic risk SET ก็ทำแข็งขืนทำแท่งเขียวได้สวนทางกับเพื่อนบ้าน 

เดาเล่นๆ ถ้ายังไม่ทำ low ใหม่ต่ำกว่า 1350 ก็อาจจะเล่นในกรอบนี้ไปก่อน 1350-1430 เต็มที่ก็ 1465 ตราบใดที่ยังอยู่ในกรอบ downtrend และไม่มี indicator ใดเป็น signal ให้ buy เต็มที่ก็แค่เด้ง ความเสี่ยงยังมีอยู่มาก มีคนบอกว่าถ้าตลาดลงจาก peak 20% ถือว่า entry bear market ชัดเจน ของเรากว่าจะถึงจุดนั้น คือ 1320 แน่นอนว่าถ้ามี low ใหม่ อีก 30 จุดคงไม่ยาก ><"

พึงระลึกไว้เสมอว่าตอนนี้ฝรั่งยังจัดหนักอยู่ ถ้าแรงขายตรงนี้ไม่เบาลง SET ไปต่อได้ยากมากๆ

ตอนนี้ BOT คงต้องทำงานหนักหน่อย บาทอ่อนค่าซะเหลือเกิน
 วันพฤหน้า 27 มิ.ย. M series ก็จะ expired หละ ตอนนี้หรั่งเป็น net short 6350 สัญญา เดาว่าช่วงนี้เค้าน่าจะเริ่ม roll over ไป U กันบ้างแล้ว เพราะว่าเห็นยอดซื้อขายเยอะกว่าปกติ ส่วน institution ซึ่งขัดใจมากยอดรวมกะ Prop ทำให้ไม่เห็นสถานะที่ชัดเจนว่า prop ถือ Long อยู่กี่สัญญา ตอนนี้ spread จากห่างมากๆ เริ่มแคบลง เดาว่า prop ที่ทำ arbitrage น่าจะเริ่ม cover position ด้วยการซื้อหุ้นแล้วก็ short future กลับ เกมนี้น่าติดตามปิด TFEX ประจำไตรมาสทีไร ชอบมีอะไร surprise ทุกที ยังไม่นับศุกร์นี้ที่เป็นวันปิดไตรมาสที่ 2 และเป็นวันปิดครึ่งปี ไม่รู้จะมีแรง window dressing มั้ย แต่คงเหนื่อยหน่อยเพราะ QTD ตอนนี้ SET -10.29%
เขียนยาวเลยสำหรับวีคนี้ ขอให้ปิดสัปดาห์ ปิดเดือน ปิดไตรมาส ปิดครึ่งปีกันอย่าง happy คะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น