2/6/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 2 มิ.ย. 56 Sell in may, Come back in...?

จบเดือนพ.ค. ไปแบบไม่สวยเท่าไรเลย SET -2.24% SET โดนทำลายสถิติ ทำแท่งแดงเป็นแท่งแรกหลังจากทำแท่งเขียวมา 12 แท่งติด และดูเหมือนว่า Sell in May จะยัง Valid แม้จะมาช้าเหลือเกิน แถมดราม่ามากด้วยตลาดทำ new high ก่อนที่จะลงมาเกือบ 100 จุด!
โดยผู้ขายหลักก็ไม่พ้น Foreign เดือนนี้ขายไป 5147MB (นี่ขนาดมี overnight biglot deal CPN AAV BEC ซึ่งคาดว่า foreign น่าจะเป็น net buy ด้วย) โดยมี prop trade ช่วยผสมโรง (เดาว่าส่วนนึงเป็น position spread trading มากกว่าที่เป็น direction trading)
จริงๆ Foreign เพิ่งมาขายหนัก 6 วันหลังนี้ยอดขายรวม -17226 MB (ขนาดวันที่ 6 ซึ่งเป็นวันที่มี MSCI rebalance ยอดซื้อขายเยอะเป็นพิเศษ เลยเดาไม่ถูกว่าจริงๆแล้วฝรั่งขายเพิ่มไปอีกเท่าไร)
แถม foreign ยังปิดสถานะที่ long ไว้ไปหมดจนกลายเป็น net short position เดิมเคย long สะสมไว้สูงสุดถึง 7230 สัญญาตอนนี้สถานะเป็น short 1491 สัญญา
นี่ขนาด Foreign ขายขนาดนี้ตลาดยังไม่ลงเท่าไร คงเป็นเพราะสถาบันกับรายย่อยไทยช่วย support ไว้มากๆ ถ้าเป็นปีก่อนๆ ขายขนาดนี้ลงมากกว่านี้แน่ๆ ที่น่าสังเกตคือ พฤติกรรมกองทุนเปลี่ยนไปเหมือนกัน ปกติจะตาม foreign มาปีนี้ไม่ค่อยตามเท่าไร ออกแนวสวนซะมากกว่าด้วยซ้ำ เดาว่าส่วนนึงเพราะธุรกิจกองทุนรวมโตขึ้น ทำให้มีเงินเข้ากองทุนมากขึ้น จำเป็นต้องซื้อโดยปริยาย(มััง)
ทำไม foreign bye thailand แทนที่จะเป็น buy thailand?

เดาว่าส่วนนึงมาจากค่าเงินบาท ที่เค้ามองว่ามีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อไปได้อีก เลยยิ่งรีบ take profits กันออกไป ถ้าบาททะลุแนวนี้ไปได้จริงจัง ท่าจะอ่อนไปได้อีกเยอะ....Catalysts ก็น่าจะเป็นการที่ MPC ลดดอกเบี้ย 25bps (แม้หลายๆสำนักจะฟันธงว่าลดแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวสำหรับปีนี้) view เลย dovish ขึ้น รวมถึงต่างชาติคงกลัวมาตรการที่จะออกมาเพิ่มเติม ซึ่งพูดถึง เป็นการข่มขู่บ่อยเหลือเกินเรื่อง capital controls ...จริงๆเถึยงกันมานานเรื่องดอกเบี้ย ยอมลดให้แค่ 25bps เงินอ่อนขนาดนี้ ฝั่งคลังก็น่าจะพอใจแล้วนะ ถ้าจะเพื่อช่วยฟากส่งออกจริงๆและไม่ได้มี hidden agenda เรื่องการกู้เงิน :D
 
นอกจากตลาดหุ้นแล้ว ตลาด bond ที่ตั้งแต่ปีที่แล้วเงินต่างชาติเข้ามาซื้อมากๆ เดือนพฤษภานี้ก็เป็นเดือนแรกที่เป็น outflows 10,000 MB ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเม.ษ. เงินเข้ามาซื้อบอนด์ 91,000MB ถ้า foreign จะขายจริงๆ ยังมีให้ออกอีกมาก o_O
จริงๆ global debt sell off ทั่วโลกไม่ใช่แค่ตลาดไทย ตั้งแต่ Bernanke มาพูดเรื่องอาจจะหยุดQE Yield ก็เด้งกันหมดทั่วโลก ทั้ง US JP รวมถึงตลาด TIPs อย่างเรา
นี่ขนาด Dollar index ที่ทำท่าว่าจะแข็งขึ้นจริงจังยังไม่สามารถผ่านแนวต้านไปได้ แต่บาทอ่อนกว่ามากในเชิง relative
มาดู SET กันบ้าง เห็นแล้วเหนื่อยจัง ทุกครั้งเวลาที่ SET ลงมาแถวๆ EMA75D มักจะเด้งกลับเสมอ รอบนี้ เส้นอยู่ที่ 1549.26 มาดูว่าจะเอาอยู่มั้ย...ระยะ day ทุก indicator ยัง bearish ต่อ MACD ไม่ฟื้น RSI ลงต่อ คราวก่อนตลาดเด้งตอน RSI แถวๆ 30 ที่น่ากลัว คือ volatility ATR spike ขึ้นมาเกือบเท่ารอบ correction ตอนเดือนเม.ย.ไปแล้ว ตลาดเดี๋ยวนี้ move ไวมากและแน่นอนเหวี่ยงมาก
แนว FIBO : 1553 1530 1500 1457
หวังที่ที่หลุด neck line จะไม่กลับไปที่เดิม
ระยะสั้นๆหลุดไปหมด แต่กราฟ week ก็เหมือนจะยังอยู่ในกรอบขาขึ้น ลงได้อีกลึกยังอยู่ในกรอบเลย ฮ่าๆ
หุ้นมันไม่มีลงทางเดียวและขึ้นทางเดียว อยู่ที่ timeframe ของเราในการเล่นว่ามองระยะสั้น กลาง ยาวแค่ไหน ปรับ position ให้เข้ากับกรอบเวลาที่เรามอง

มาดูตลาดอื่นกันบ้าง
JKSE - น่าลุ้นว่าใกล้เด้งตรงแนวรับเหมือนกัน
PHCOMP - น่าลุ้นว่าใกล้เด้งตรงแนวรับเหมือนกัน ถ้าหลุดไปอาจจะยาวได้
DJIA - หลุดema เล็กๆ ถ้าหลุดแนวรับนี้อีกก็ดูเหนื่อย
DAX - หวังว่าแนวรับแถวนี้จะเหนียวแน่นพอเช่นกัน
NIX - นึกว่า climax top ถ้าเป็นหุ้น น่ากลัวสุดๆ แถมเป็นตลาดที่ gap เพียบ
สรุป ว่าดูไม่ค่อยดีเท่าไร สั้นๆ ลุ้นได้แค่เล่นเด้ง เทรนด์ยาวๆรอให้ indicator อื่น confirm trend/ รอให้ volatility ลดลงมาก่อนน่าจะดีกว่า ยิ่งถ้าเป็น momentum plays ตลาดแบบนี้โดนหลอกได้ง่ายๆ หรือถ้าเหนื่อยกะตลาดมานาน ก็ถือโอกาสพักก่อนก็ได้ โอกาสมีให้เราเสมอ รอเข้าให้ถูก timing น่าจะดีกว่า....หรือจะรอให้ฝรั่งกลับมาซื้อตามสูตรนับ 3 เหมือนเดิมก็ได้ แล้วค่อยเข้าตามหรั่ง ว่าแต่ sell in May แล้วเมื่อไหร่ฝรั่งจะ come back???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น