11/6/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 11 มิ.ย. 56 New recent low


อุตส่าห์ไม่เขียนบล็อค ก็ไม่ช่วยตลาดให้เด้งเลย เพราะฉะนั้นกลับมาเขียนดีกว่า 555

วันนี้มันดราม่าจริงๆ another day to remember ...SET ดูไม่จืดเลยจริงๆ ทำ new recent low ลบวันเดียวไปถึง 75.92 จุด หรือ -4.97% low สุดของวันนี่ 80 จุดกันเลยทีเดียว แดงเต็มข้อ ไม่เคยเห็นตลาดลงต่อวันหนักขนาดนี้มานานมากกกกก แถมมาพร้อม volume 64,900 ล้าน Volatility กระฉูด RSI day เหลือแค่ 30.75!
ระยะ day - ตีตั๋วเที่ยวเดียว ล่องใต้จริงๆด้วย โหดแท้ๆ หลุด neckline ไปเรียบร้อย จาก W shape กลายเป็นภูเขาลูกใหญ่
ระยะ week - หลุดขาขึ้นเป็นครั้งแรก
มันเกิดอะไรขึ้นกะตลาดไทย? - หลักๆคงเป็นเรื่องเดิมๆคนอยากกลับไปถือ $ มากขึ้น TIPs ซึ่งเคยเป็น safe haven ของฝรั่งแล้วเค้าก็กำไรมามากก็เลยกลายเป็นเป้าจ้องโดนเทขายทำกำไร วันนี้เห็นได้ชัดเจนมาก ตลาด TIPs โดนจัดหนักอยู่ฝ่ายเดียว

เงินfund flows เป็นปัจจัยที่ driven SET (TIPs ก็เช่นกัน) ในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา แล้วเงินพวกนี้ก็เป็น hot moneys มาแล้วก็ไป เงินเหมือนน้ำ ไหลจากที่ที่เค้ามองว่าโอกาสให้ผลตอบแทนต่ำ ก็จะโดนเทขาย ไหลไปหาตลาดที่เค้ามองว่ามีโอกาสจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าเสมอ

อย่างที่เคยเขียนในบล็อกก่อนหน้า ถ้ามองค่าเงินบาทอ่อนค่า ฝรั่งก็คงไม่อยากจะถือสินทรัพย์ที่เป็นสกุลเงินบาทเช่นกัน ความสัมพันธ์ระหว่างค่าเงินและตลาดหุ้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้
ยิ่งถ้ามองกราฟ SET in USD currency นี่ก็ไม่แปลกใจที่ฝรั่งจะรีบขายกันขนาดนี้ เหมือนใครลุกช้าจ่ายตัง เพราะนอกจาก capital gain/loss แล้ว เค้ายังเจอ fx gain/loss อีก...YTD in THB currency +4.36% DD จาก high ที่ 11.95% แต่ถ้าเป็น USD currency +3.08% DD จาก high ที่ 21.3%
แนวจิตวิทยาเลขกลมๆก็ 31 ก่อน แต่ต้านสำคัญคงอยู่แถว 32 คงขึ้นกับฝรั่งแล้วหละว่ามองว่าบาทจะอ่อนไปอีกแค่ไหน ถ้ามองเลิกอ่อน ก็คงจะหยุดขาย

ตั้งแต่ต้นปีฝรั่งขายไปแล้ว 53,686MB  แต่เฉพาะแค่ 14 วันทำการหลังขายไป 45,418Mb ปีที่แล้ว net buy 75xxx พี่จะขายหมดเลยมั้ยเนี่ย?

มาดูสถานะฟิวเจอร์กันบ้าง วันนี้เทรดกันโหดมาก ไม่เคยเจอ basis - 11-12 จุด จะ bearish กันไปถึงไหน
 สิ้นเดือนนี้ M series ก็จะหมดสัญญา ซักวีคสุดท้ายเราคงได้เห็น roll over กัน ตอนนี้หรั่งก็ยังเป็น net short สะสมอยู่

 ตลาดไทยรอบนี้มีปอบมาผสมโรงซะเยอะ เลย overacting มากเป็นพิเศษอย่างที่เห็น ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าการมี prop trade นี่มันช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด หรือมีไว้เพื่อทำลายตลาดกันแน่ แถมพวกนี้ไม่เสียค่าคอม volume เทรดต่อวันเดี๋ยวนี้ก็หนักมือขึ้นอย่างมาก


รอบนี้เราลงกันดราม่าอย่างกับเกิดวิกฤต จาก high ตอนนี้ก็ลงมาแล้วประมาณ 200 จุดหรือ 12%...มันเป็นเรื่องของ fund flows ไม่ใช่ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่เปลี่ยนไป แต่มันก็กระทบกับราคาหุ้นเหมือนกัน Earnings บริษัทเหมือนเดิม แต่ Multiplier ที่ใช้คูณมันโดน distort สุดท้ายมันก็เป็นเรื่องของ demand supply นั่นแหละ ฝรั่งอยากขายมากกว่าอยากซื้อ liquidity driven หาย เทกระจาดแบบนี้ก็จบกัน

trend follower ใจไม่แข็งพอควรหลีกเลี่ยงตลาดแบบนี้ เหวี่ยงหนัก แถมยังเป็น down trend ชัดเจน ...ปล่อยให้ swing trader เค้า enjoy กับ market ไป ...แต่สำหรับคนที่มั่นใจในพื้นฐาน ว่ามีความสามารถที่จะประเมิน valuation เจอ MOS ก็เชิญเลือกช็อปปิ้งตามอัธยาศัย ถ้าคิดว่าเจอหุ้นตามนิยามของ VI ที่แท้จริง (คือ คนที่เห็น value ของบริษัทจริงๆ ไม่ใช่วัดที่ความอึดในการถือหุ้นยาวๆนะ)

ถ้าเป็นไปตาม consensus earning growth ปีนี้ประมาณ 16-24% ตอนนี้ YTD SET +4.36% valuation น่าจะ justified มากขึ้น? อ่อ ระวังพวกที่มี exposure เป็นสกุลเงินต่างประเทศไว้หน่อยก็ดี ผันผวนกลับทิศจากแข็งค่าเมื่อตอนต้นปีมาเป็นอ่อนค่าไวขนาดนี้ จาก Q1 ที่ gain กันอาจจะมาจากการ hedge ถูกทางเพราะเดาได้ไม่ยากว่าบาทจะแข็ง ไม่รู้ q2 จะเจอ gain/loss จาก FX กันมั้ย เพราะเปลี่ยนทิศไว และด้วย magnitude ที่รุนแรง

next support อยู่ที่ไหน?
  • Fibo 1411 
  • SMA200D 1420
  • Topped - รอบนี้ขึ้นมาด้วย volume เยอะๆ แถว 1400 (เป็นหุ้นเล็กซิ่งซะเยอะ volume เลยโดด) 1380  1300 ก็ใช้เป็นฐานรับถัดๆไป
 
  • จริงๆ ตลาดทำ new low แล้ว RSI ก็ระดับนี้ รอสัญญาณ divergence (ถ้ามี) 
รอบนี้ไม่รู้ trigger fund จะมาเป็น hero หรือรายย่อยช่วยพยุงตลาด? คงต้องอาศัย domestic demand ช่วยถ้าหวังจะเด้งบ้างอะไรบ้าง ในยามที่ฝรั่งหมดแรงขาย

Ps. SET Index Trigger Funds as of 7 June
  • MFC SPOT  33 Series 16 (5 months Trigger Fund)   , IPO Date 3-12 June , Fund Size 1,000 mn., 6% Trigger (3%*2)
  • Thanachart Challenge 11 (1Yr Trigger Fund) , IPO Date 30 May - 4 June, Fund Size 2,000 mn., 9%
  • Ktam Trigger Funds, IPO Date 10-19 June , Fund Size 3,000 mn.
  • Thanachart Challenge 12 (1Yr Trigger Fund) , IPO Date 6-11 June , Fund Size 2,000 mn.
  • KrungSri trigger  KFEQ 4P4-P1 (4%*2), IPO Date 6-12 June , Fund Size 1,000 mn.
  • UOB trigger 14 , IPO Date  5-7 June , Fund Size 3,000 mn.
  • TISCO Trigger 8-8, IPO Date 6-11 June , Fund Size 1,000 mn
  • SCB Trigger 7-5  , IPO Date 7-10 June , Fund Size 300 mn
อ่อ ทริคเกอร์ไม่ทริคก็มีเยอะนะคะ แล้วก็เวลาถึงเป้าหมายที่ทริคเราก็จะเจอแรงขายจากตรงนี้อีก การลงทุนมีความเสี่ยง 
Trade as your plan :) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น