5/6/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 5 มิ.ย. 56 correction or collapse?

มีคนให้ข้อสังเกตว่า เขียนบล็อคเตรียมการบ้านทีไร ตลาดลงทุกที มันบังเอิญใช่มั้ย? จริงๆ ตั้งใจจะเขียนตั้งแต่เมื่อวานหละ ดีนะที่ไม่เขียน ไม่ง้านเป็นแพะที่ลง 32.95 จุดวันนี้แน่ๆ 555...จริงๆ อย่างที่เคยบอกไป ที่เขียนไม่ได้ต้องการจะเชียร์เพื่อให้ขึ้น หรือแช่งเพื่อให้ลง หรือทำตรงกันข้ามกะคำแนะนำแต่ประการใด เป็นแค่ trading diary ส่วนตัวที่อยากบันทึกก็แค่เท่านั้น แล้วเราก็ไม่ใช่เมพ แค่คนที่สนุกกะการมองความน่าจะเป็นและความเป็นไปของตลาดก็เท่านั้น .... บ่นมากแล้ว มาดูตลาดกันดีกว่า

หลังจากหลุด ema75d เราก็เพิ่ม ema100d หวังว่าซักเส้นมันจะเอาอยู่ แต่ดูเหมือนจะเอาไม่อยู่อีกแล้ว 555....เมื่อวานมันเป็นแค่ rebound จริงๆ MACD หักลงต่อ RSI ก็ลงต่อ คราวที่แล้ว low แถวๆ 32 ก่อนเด้ง ส่วน volatility กระฉูดมาก ไม่บอกก็น่าจะพอเดาได้ เหวี่ยงในวันกันสุดฤทธิ์...และที่สำคัญทำ lower low ต่อ
รอบนี้เราปรับลงกันมาแล้วจาก high ที่ 1649.77 มา 127 จุด หรือ 8.35% ดูยังไงก็ยังเป็น downtrend ชัดๆ

Fibo ก็หลุดแนวรับที่ 1530 ไปลุ้นกันอีกทีแถว 1500 และอีกทีก็ low เดิม 1457
จาก W shape กลายเป็นระฆังคว่ำอย่างรวดเร็ว ตอนแรกยังคิดว่า หรือจะไปสร้างไหล่ขวา ฟอร์ม H&S ก่อน
แต่ดูเหมือน SET จะรีบจัด อยากมุ่งหน้าล่องใต้ขาเดียวเลย เด้งกันไม่ขึ้นเลย
อย่างที่เรารู้กัน ต่างชาติขายหนักมากๆ 9 วันหลังสุดนี้ขายไปแล้ว 29845MB มาดู SET in term of USD ตลาดทำ new low ไปแล้ว ไม่แปลกใจว่าทำไมฝรั่งถึงเทขายขนาดนี้
 
ในช่วง 7 วีคที่ผ่านมา ค่าเงินบาทอ่อนค่ามาแล้ว 6.9% แนวต้านมีไว้ทำลายไปเรียบร้อย long way to be depreciated

รอบก่อนตอนที่ correction ตอนเม.ษ.ตลาดไทยดราม่าตลาดเดียว แต่รอบนี้เจอสถานการณ์นี้พร้อมกันทั่วโลก ไปด้วยกันไปได้ไกลจริงๆ T_T เหมือน domino effect เมื่อคนอยากกลับไปถือสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้น (ไม่จำเป็นต้องไปซื้อหุ้นเมกา ถือเป็นดอลลาร์เฉยๆก็ได้นะ ใน mode risk off)


เริ่มจากตลาดญี่ปุ่นก่อน Nikkei ที่เป็นตลาดที่ perform สุดๆของปีนี้นำลงมาก่อนตลาดอื่น และลงมาแล้ว 22.5% จาก high (ตลาดไทยเด็กๆไปเลย) YEN แข็งมา 4.54%
อะไรที่ขึ้นมาแรงๆ คนได้กำไรมาก valuation ที่โดนคนให้ค่า multiples มาก หรือตลาดที่คนเคยมองว่าเป็น safe haven อย่าง TIPs ก็แน่นอนจะเป็นเป้าในการโดนขาย take profits ....Foreign outflows มหาศาลในช่วงที่ผ่านมา ขายขึ้นเราก็ enjoy กะ inflows พอ outflows เราก็ต้องมา suffer กะขาลงกัน

เพื่อนบ้าน TIPs เรา อินโด JKSE -5%  Rupiah -3.27%
ตลาดฝาแฝดกะ SET คือ ฟิลิปปินส์ โดนไปหนักสุด PHCOMP -12.9% Peso -1.27% 
ดูเหมือนค่าเงินบาทไทยจะโดนจัดหนักกว่าเพื่อน เรามีเรื่องเฉพาะตัวของเราด้วย ในเมื่อคลังอยากให้ค่าเงินบาทอ่อน ตลาดเลยจัดให้โดยไม่ต้องลดดอกแต่ประการใด แถมเรามีการแก้ไขกฎหมายล่วงหน้า ให้แบงค์ชาติมีอำนาจออกมาตรการ capital controls ได้มากขึ้น ยังมิต้องมีมาตรการใดๆ ฝรั่งก็ ahead เผ่นก่อนเรียบร้อย แถมซ้ำด้วย moody's ก็ออกมาขู่จะลดเรตติ้งประเทศมาซ้ำเติมอีก...นี่ขนาด dollar index ยังไม่เบรคต้านสำคัญ บาทเราอ่อนมากในเชิง relative
เอาเป็นว่าช่วงนี้ ตลาดเราแลดูอ่อนแอมาก เด้งไม่ไหวจริงๆ คงต้องรอให้ flows ขายเบามือก่อน หรั่งเล่นจัดวันละหลายๆพันล้านบาท ใครจะไปรับไหว รับมีดกันมือหักไปหมดแล้ว และแน่นอนเราต้องเจอสภาพตลาดรถไฟเหาะเหวี่ยงไปมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะยิ่งมีปอบมาช่วยเสริมกำลัง....เก็บไม้เก็บมือรอเวลาที่เหมาะสม ตราบใดที่ SET ยังไม่พ้น downtrend  ยังไม่รู้ว่าจะลงถึงไหน ยังไม่รู้ว่าจะทำ new recent low หรือไม่ indicator ต่างๆยัง weak อย่างนี้ เด้งไปก็ dead cat bounce นะ

หุ้นจะขึ้นได้ก็เพราะมีคนอยากซื้อมากกว่าอยากขาย...หมดแรงขาย ค่อยว่ากัน อีกอย่างนึงที่อยากเตือน คือ เราติดภาพกะหุ้นขาขึ้นกันมานานแสนนาน คิดว่าลงมา ทนเดี๋ยวยังไงก็เด้ง อยากให้เปลี่ยน mindset นี้ให้ได้จัง อยากให้คิดถึง stop loss and money management ให้มากขึ้น ยิ่งตลาดที่เทรดที่ valuation สูงๆ โอกาสดอยนี่ก็สูงมากตาม ไม่คัทไม่ขาดทุน แต่อาจขาดใจ บวกเจอค่าเสียโอกาส

และหวังว่ารอบนี้จะเป็นแค่ correction ไม่ใช่ collapse นะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น