2/5/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 2 พ.ค. 56 New high or Sell in may?

ความเดิมจากตอนก่อนหน้า เหมือนทุกอย่างจะเป็นอย่างที่คิดเว้นตอนจบ T_T

SET ปิดเดือนเม.ย.ไปด้วยแท่งเขียว และถือเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุด คือ 11 แท่งติดต่อกัน แต่เริ่มต้นเดือนพ.ค. ด้วยแท่งแดง
SET form W shape สวยงาม
ตลาดสามารถผ่าน high เดิมที่เคยทำไว้ได้ คือ 1601.34 และทำ high ใหม่ไว้ที่ 1603.01 แต่ไม่สามารถยืนเหนือ high เดิมได้ ถอยรูดมาปิดที่ 1589.19 เกือบ Low ของวัน จริงๆก็ไม่แปลกหรอก ตลาดไทยดราม่าตลอด เหมือนอย่างรอบก่อนหลุด low เดิมหน่อยก็ลากยาวมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนวันนี้เพิ่งเป็นการ test high เดิม ผ่านง่ายไปต้องเล่นท่ายากลงมาใหม่ก่อน 
แต่โดยรวมก็ยังไม่มีอะไรแย่นะ (ในสายตาของเรา) ตลาดยังยืนเหนือค่า moving average ต่างๆ MACD> 0 RSI หักหัวลงมาหน่อย ATR ลดลงเรื่อยๆ (หลายคนคงจะนึกว่ามันดูแค่นี้จริงๆหรอ ก็ดูแค่นี้จริงๆนะ กราฟแบบบ้านๆมาก บ่องตง ไม่ได้เก่งเทคนิค ออกตัวก่อนเลย เขียนตามที่ตัวเองใช้จริงๆ)
ทีนี้แผน คือ เอาอย่างไรต่อ จะลงหรือจะขึ้น เราไม่รู้หรอกตลาดจะเป็นอย่างไร แต่ก็มองไว้หลายๆ scenario เผื่อไว้ เวลาตลาด action ไปในทิศทางใดเราจะได้ action ตามกันถูก
  • ถ้า SET ได้ไปต่อ ขั้นแรกก่อนเลยก็คงจะต้องยืนเหนือ high เดิมให้ได้ก่อน ค่อยๆลัดเลาะไปทีละด่านตามลำดับ
  • ถ้า SET ไม่ได้ไปต่อ เราก็วาง stop ตามลำดับ EMA10d EMA20D ตามแต่ระบบของแต่ละคน ว่าทนได้มากน้อยแค่ไหน หรือจะใช้แนวต้านคราวก่อนซึ่งจะกลายมาเป็นแนวรับ support ใหญ่ก็ได้  
 
  • Sideway ในกรอบ ถ้าหลุด Uptrend หรือ break channel ตลาดก็คงเลือกทางให้เราเรียบร้อย เราก็ตามน้ำไป
วางแผนกันตามอัธยาศัยคะ หลายคนคงอาจจะสงสัยว่าเขียนอะไร ทำไมไม่เคยฟันธง จะขึ้นหรือจะลง จริงๆแล้วไม่ได้กลัวหน้าแตก แต่เราว่ามันเป็นเรื่องของ"ความน่าจะเป็น" และวัตถุประสงค์ของการเขียนก็ไม่ได้จะชี้นำหรือเป็นเครื่องมือใดๆว่าให้คนอื่นซื้อตามหรือขายตามใดๆ เพียงแต่เราเขียนเพราะมันช่วยให้เราเรียบเรียงความคิดได้ดีขึ้นเกี่ยวกับมุมมองของตลาด แล้วก็อยากแบ่งปัน อยากให้มีคนช่วยแชร์มุมมองก็เท่านั้น 

กลับมาดูปัจจัยอื่นกันบ้าง เราว่าที่น่าสนใจในตอนนี้คือ ค่าเงินบาทของเรานี่เอง จากที่แข็งค่าเร็วมาก กลับมาอ่อนค่าเร็วมาก ด้วยแรงเก็งกันจนตัวเกร็งว่าจะมีการลดดอกเบี้ย ไหนจะรมว.คลังออกมากดดัน ไหนจะมีเรียกประชุม MPC นัดพิเศษ หรือแม้กระทั่งตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาชลอลง ยังไม่ต้องมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมนอกเหนือจากก่อนหน้าที่ออกมาว่าให้ไปลง corporate bond ต่างประเทศได้ ค่าเงินก็อ่อนได้ดังวาจาสั่ง แม้หลายๆผลการศึกษาหรือกูรูต่างๆก็ได้กล่าวไว้ว่า interest rate differentials ไม่ได้ช่วยให้ค่าเงินกลับมาอ่อนได้จริงๆแม้จะมีการลดดอกเบี้ยก็ตาม
จะเห็นได้ว่า DXY อ่อนค่าลง แต่บาทไทยอ่อนกว่าอีก ทั้งๆที่โดยพื้นฐานแล้วไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น
แต่ถ้าเราเป็นฝรั่งหละ แล้วเรายังมองเดี๋ยวบาทจะกลับมาแข็งค่า เราจะสนใจมาลงทุนในประเทศไทย? นอกจากจะหวังได้ capital gain แล้วยังอาจจะได้ exchange gain เป็นของแถม

ลองมาดู Position ของ Foreign ในไตรมาสนี้ตั้งแต่ 29 มี.ค. จนถึงวันที่ 2 พ.ค. ดูความสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของ SET index แล้ว ดูว่า position ในตลาด future จะมี correlation กันสูงกว่าตลาด spot นะ
 
ต้องรอดูกันต่อไปว่าตลาดจะทำลายอาถรรพ์เรื่อง Sell in May and then go away ได้มั้ย อันนี้เป็น blog ก่อนหน้าที่เขียนเรื่อง Sell in may ไว้ (Dejavu ถึงปีที่แล้ว) หรือ History doesn't repeat itself มาขนาดนี้แล้วน่าจะทำ W shape ไปต่อได้ยาวๆเหมือนคราวก่อน
อันนี้จาก market watch Selling in May this year? Think twice  เค้าบอกว่าปีหลังจากเลือกตั้งประธานาธิบดี อาจจะไม่เกิด Sell in may

รอดูสิ้นเดือน เดี๋ยวก็รู้ว่าตลาดจะเฉลยอย่างไร Time will tell :)

2 ความคิดเห็น: