22/5/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 22 พ.ค. 56 Still ok?

เมื่อวานเพิ่งลุ้นให้ตลาดผ่าน 1650 แนวต้านสำคัญไปให้ได้ วันนี้รู้สึกอาการน่าเป็นห่วงขึ้นมาทันที ไปเทสแถวๆ 1650 อีกรอบ ไม่ผ่านนี่ลงมาซะแท่งแดงสวยงาม ตลาดนี้อารมณ์แปรปรวนมาก ><

SET ระยะ day เริ่มหลุดกรอบที่เคยวาดไว้คราวก่อนโน้น ชัดขึ้น
SET หลุด EMA5D ลงมาแต่ EMA10D ที่ support สำหรับการขึ้นรอบนี้ยังอยู่ แนวรับนี้ตอนนี้อยู่ที่ 1624.97 หวังว่าจะเอาอยู่ ถ้าหลุดแถวนี้สงสัยเจอกันอีกทีแถว 1600 แต่เอาจริงๆนะ SET ก็ยังไม่ได้เสียทรงมาก RSI หักลงมาแต่ MACD ยังไม่เปลี่ยน signal เพียงแค่ต้องเฝ้าระวังมากขึ้น
มาดู timeframe ระยะสั้นกันบ้าง เหมือนๆจะหลุดเช่นกัน แต่ที่น่าสนใจกว่า คือ basis ที่แคบลง ช่วงก่อนหน้านี้ M13 นี่เทรด premium ถึง 4-7 จุด แต่ตอนนี้แคบลงมา มันบอกอะไรเรารึป่าว?
โดย 9 วันหลังสุด ฝรั่งซื้อหุ้นไทยไป 14567 ล้านบาท (แต่แน่นอน มี placement CPN และ BEC ปน ยอดอาจจะดูยากขึ้นไปอีก) และในช่วง 9 วันหลังสุดนี้ ฝรั่งก็ short ไป 2007 สัญญา แต่ยังอุ่นใจได้หน่อยว่าฝรั่งยัง long อยู่เยอะและกลับมาซื้อหุ้น
 มาดูราย sector กันบ้าง วันนี้ sector ใหญ่เจอเรื่องเฉพาะตัวกันด้วย อย่าง ICT : MSCI เกิดเปลี่ยนใจไม่ให้ INTUCH qualified เข้า MSCI index อย่าง Media : BEC ก็เกิด overnight placement ราคา discount อีก ก็เลยเป็นอย่างที่เห็น จะว่าไป ช่วงนี้นี่หลายๆบริษัทผู้บริหารก็ cash out กันเยอะเหมือนกัน เม็ดเงินก็โดนดูดจาก overnight placement ไปพอควร
อีกแหละ พอหันไปดูปัจจัยรอบโลก ก็ยังดูดีอยู่ วันนี้เพื่อนบ้านเราก็ยังมุ่งหน้าทำ new high กันต่อ  ตลาดไทยชอบสวนทางกะตลาดอื่นก่อนวันหยุดยาวงี้ประจำ แปลกแต่จริง
และขณะที่เขียนอยู่ ดาวก็ทำนิวไฮต่อไปเรื่อยๆ ...ข้อดีของหุ้นนิวไฮ คือ ไร้แนวต้าน แต่ทุกคนกำไรหมด ก็พร้อมขายได้ทุกเมื่อ >< แต่สำหรับคนเล่นหุ้นแนว momentum/ trend following / breakout ชอบนักแล หุ้นนิวไฮ แพงแล้วแพงได้อีก
มาดูค่าเงินกันบ้าง กลับมาอ่อนชัดเจน แต่ยังไม่ทะลุ 30 คาดว่าลุ้นดอกเบี้ยพุธหน้า 29 พ.ค. กันตัวเกร็ง ตอนนี้แนวโน้มมาในทางลด หลังจากที่ GDP ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ เงินเฟ้อก็ลดลง แถมที่สำคัญ คือ แรงกดดันทางการเมืองนี่แหละ ก็ดูกันไปว่าธปท. ที่ถึงกับออกมาค้านตัวเลข GDP ของสภาพัฒน์ จะดื้อ หรือ ยื้อได้แค่ไหน แล้วถ้าลดจะลดกี่ bps 25 50 หรือสุดโต่งอย่าง 100 bps ...การตัดสินใจครั้งนี้ คงแสดงให้เห็นถึง independence ของธนาคารกลางของประเทศระดับนึง ...รอติดตามต่อ
ประกอบกับช่วงนี้ Dollar index แข็งด้วยหละ การที่บาทไทยอ่อนก็เป็นไปตามเพื่อนบ้าน จากที่เราเคยแข็งไปมากเมื่อเทียบกะ peers ตอนนี้ก็อ่อนลงๆมาในระดับที่ใกล้เคียงกัน น่าติดตามมากว่า FED จะเลิก QE ได้เร็วจริงหรือ เราเสพติดกับ liquidity surplus อันล้นโลกมานาน และเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นจริงจนไม่ต้องใช้ตัวช่วย easing แล้วจริงหรือ พี่ท่านนึงกล่าวว่า QE เหมือนยาเสพติด คนต้องการมากขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะนักลงทุน 555...เลิกแล้วจะเกิดอาการช็อคยามั้ย? โปรดติดตาม
เป็นอันว่าถ้า SET หลุด EMA10D 1624 เราค่อยมาคิดใหม่ทำใหม่ เปลี่ยนมุมมองหละกันนะ ตอนนี้เอาใจช่วย SET ให้กลับขึ้นไปให้ได้ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น