31/5/57

เตรียมการบ้านกะ NN : 31 พ.ค. 57 MSCI Effect


ผ่านไปอีก 6 เดือน ถึงคราว MSCI effect anomaly กันอีกครั้งหนึ่ง ตั้งแต่เริ่มเขียน blog มา นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เราเขียนถึง MSCI effect (อ่านครั้งที่ 1 และ 2 ได้ตามลิงค์)

รอบนี MSCI มีการประกาศเกี่ยวกะ review รอบกลางปีในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 15 พ.ย. ของไทย โดยกำหนดให้ rebalance ในวันที่ 30 พ.ค. 2557
  • MSCI GLOBAL STANDARD INDICES  มี เพิ่ม index member ใหม่ที่เป็นบริษัทไทยเข้าไป 1 บริษัท คือ BH  
 รอบนี้จริงๆนอกจากจะมีเพิ่ม BH ไป 1 ตัวแล้ว ยังมีการเพิ่มลดน้้ำหนัก โดยการเปลี่ยน Share change และ Float change ในหุ้นใหญ่อีกหลายตัว ที่มีผลมากๆ ก็คือ SCB KBANK IVL BANPU SCC TRUE โดยส่วนใหญ่จะเป็นการลดน้ำหนักทั้งนั้น เว้น TRUE ที่มีการเพิ่มน้ำหนักตัวเดียว
  • MSCI GLOBAL SMALL CAP INDICES  มีเพิ่ม index member ใหม่ที่เป็นบริษัทไทยเข้าไป 4 บริษัท คือ  BJCHI MEGA NYT TTCL และโดนถอดอีก 6 บริษัท คือ BH GSTEL GRAMMY SITHAI TUF UMI
เรา มาดูผล MSCI rebalancing กันบ้างสำหรับใครที่เก็งหุ้นเล่นตาม theme นี้  รอบนี้ดูเหมือน MSCI จะแจกตังค์นะ(ผิดกะรอบก่อน) ไม่รู้ว่าเป็นเพราะหุ้นที่เข้าอย่าง BH เป็นหุ้นที่ไม่ค่อย liquid ด้วยหรือเปล่า
  • MSCI Global stardard
ช่องที่บอกว่า inception ลอง assume เป็นว่าถ้าซื้อ ATO ตั้งแต่รู้ว่า MSCI ประกาศอย่างเป็นทางการ
ช่องที่เป็น T-1 ลอง assume ว่าซื้อราคาปิดก่อนวันที่ MSCI จะทำการ rebalance
จะเห็นได้ว่า BH outperform มากทีเดียวตั้งแต่ประกาศว่าจะเข้า MSCI ถ้าใครซื้อราคาเปิดตามจะได้ return สูงถึง 8.06% เทียบกะ SET ที่ในช่วงเวลาเดียวกัน return แค่ 1.51% ส่วนหุ้นที่จะโดยปรับลดน้ำหนักก็ underperform กันไปตามๆกัน เช่น SCB -3.34% KBANK -2.09% BANPU -1.69%

  • MSCI Global Small Cap
ช่องที่บอกว่า inception ลอง assume เป็นว่าถ้าซื้อ ATO ตั้งแต่รู้ว่า MSCI ประกาศอย่างเป็นทางการ
ช่องที่เป็น T-1 ลอง assume ว่าซื้อราคาปิดก่อนวันที่ MSCI จะทำการ rebalance
 
ส่วนหุ้นที่เข้าและออก MSCI Global small cap นั้นสรุปผลไปในทางเดียวกันไม่ค่อยจะได้นะ เหมือนต้องดู story เฉพาะตัวมากกว่า อย่าง MEGA เป็นหุ้นที่เข้า MSCI Small cap แต่ติดลบไป 4.31% ส่วน UMI SITHAI เป็นหุ้นที่ออกบวกไปตัวละ 11.04% และ 10.81% ตามลำดับ

อีกข้อสังเกตที่เรายังยืนยันเหมือนเดิม คือ MSCI จะซื้อแค่ตอน ATC ดูเทียบจากปริมาณที่ต้องซื้อจริงเทียบกับ volume เทรดที่เทรดไประหว่างวัน และ volume ตอน ATC บางคนอาจจะเถียงว่า broker ที่เค้ารู้ volume ก่อนจะมีการทำ warehouse หุ้นพวกนี้ไว้มั้ย บลา บลา บลา แต่จากที่เราสังเกตจะได้ไดว่า volume มันมาใส่ตอนปิดจริงๆ ทั้งวันเทรดไปไ่ม่เท่าไร เมื่อเทียบกะ demand ที่ต้องการจะซื้อหรือขายจริง แล้วก็มากระชากกันตอนปิดทั้งนั้น ไม่รู้ว่าเพราะความเป็น passive ที่อยากให้ track index หรือเปล่า เลยมาใส่ตอนปิด อย่างเช่น BH ทั้งวันเทรดไป 10.1 ล้านหุ้นก่อน ATC เป็น Volume ATC ไปซะ 14.1 ล้่านหุ้น เทียบกะประมาณที่ต้องซื้อจริงที่ 10.5 ล้านหุ้น....พอเห็นภาพนะ

พบกันใหม่ในอีก 6 เดือนข้างหน้า สำหรับ MSCI Effect

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น