26/11/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 26 พ.ย. 56 MSCI Effect

จากตอนที่ MSCI rebalancing port ครั้งก่อน  (ตามอ่านได้ใน link)  เราทิ้งท้ายประโยคไว้ว่า "Anomaly พวกนี้ ถ้าทุกคนรู้ คิดและทำเหมือนๆกัน ไม่รู้ว่าจะยัง valid อยู่มั้ย? รอติดตาม MSCI effect รอบถัดไปตอนเดือนพ.ย.

ผ่านไปแล้ว 6 เดือนมาติดตามผลกันคะ ^^

รอบนี MSCI มีการประกาศเกี่ยวกะ review รอบปลายปีในวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 8 พ.ย. ของไทย โดยกำหนดให้การเปลี่ยนแปลงมีผลในวันที่ 27 พ.ย. นั่นหมายความว่าเค้าจะต้อง rebalance ในวันที่ 26 พ.ย.
  •  MSCI GLOBAL STANDARD INDICES  มี เพิ่ม index member ใหม่ที่เป็นบริษัทไทยเข้าไป 2 บริษัท คือ TMB BTS
  • MSCI GLOBAL SMALL CAP INDICES  มีเพิ่ม index member ใหม่ที่เป็นบริษัทไทยเข้าไป 15 บริษัท และโดนถอดอีก 2 บริษัท 
ก่อนจะไปดู MSCI effect กัน ขอแสดงความใจหายเล็กน้อย ตอนที่ MSCI rebalancing รอบที่แล้ว SET ยังอยู่แล้ว 1562 ตอนนี้เหลือ 1352 หายไปสองร้อยกว่าจุดในหกเดือน T_T ...กลับเข้าเรื่องของเรา มาดูผล MSCI rebalancing กันบ้างสำหรับใครที่เก็งหุ้นเล่นตาม theme นี้

  • MSCI Global stardard
 
  •  MSCI Global small cap
  • ช่องที่บอกว่า inception ลอง assume เป็นว่าถ้าซื้อ ATO ตั้งแต่รู้ว่า MSCI ประกาศอย่างเป็นทางการ
  • ช่องที่เป็น T-1 ลอง assume ว่าซื้อราคาปิดก่อนวันที่ MSCI จะทำการ rebalance
 จะเห็นได้ว่ารอบนี้หลวงพี่เมซซี่ก็มิอาจช่วยคุ้มครองให้พอร์ตรอดปลอดภัยจากการตกของ SET ได้ ตั้งแต่วันที่ MSCI มีการประกาศ SET ลงไป 4.02% ถ้าลงหุ้นใน MSCI Global index เราอาจจะติดลบ 2.76% ถึง 7.86% จริงๆถ้าไปดู return แบบขายก่อนหุ้นทั้ง 2 ตัวนี้ก่อนวัน rebalancing จะเห็นได้ว่ายัง outperformed SET พอควรนะ (-4.13% ถึง +1.06%) แต่พอวันที่ rebalancing เหมือนทุกคนที่ซื้อมารอ event นี้ก็ทำเหมือนกันหมดก็เลยเป็นดังที่เห็น....เราพอจะสรุปได้มั้ยนะว่าในยาม market ไม่เอื้ออำนวย Anomaly นี้ก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าไร 

ส่วน MSCI Small cap ไม่ค่อยมีผลเท่าไรในด้าน addition แต่ deletion นี่มีผลมหาศาล โดยเฉพาะหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง พอเจอแรงขายแบบไม่ต้องคิดนิก็หมดกัน ลงกระจาย ไร้แรงรับ

อีกข้อสังเกตนึง คือ เหมือนรอบนี้ MSCI จะซื้อแค่ตอน ATC ดูเทียบจากปริมาณที่ต้องซื้อจริงเทียบกับ volume เทรดที่เทรดไประหว่างวัน และ volume ตอน ATC
 
พบกันใหม่ในอีก 6 เดือนข้างหน้า...คิดถึงฟอร์มเมพๆของพี่เมซซี่จัง No easy money like in the past ;(

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น