1/4/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 1 เม.ย. 56 SET's Reward to Risk

ความต่อจากคราวก่อน 3 วันผ่านไป ดูเหมือนตลาดจะเลือก
  • ออกข้างแทน
 
ตลาดขึ้นวันลงวัน ถ้าดูระหว่างวันจะยิ่งเห็นว่าพาไปทัวร์รถไฟเหาะอยู่หลายรอบ แต่สุดท้ายก็ยังไม่เลือกทาง ยังดีอย่างที่ยังยืนเหนือพวกค่า ema ต่างๆ ...จุดสังเกตอีกอย่าง คือ vol ตกลงมาหน่อย เพราะไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ๆ แถมติดหยุดวันติดของต่างประเทศ รวมถึงคนไทยก็เตรียมไปฉลองสงกรานต์กันแล้วด้วยมั้ง

ปัจจัยในประเทศใหม่ๆ  ก็คือ พ.ร.บ. 2 ล้านๆ โหวตผ่านสภาแล้ว แต่ที่น่าเบื่อต่อก็คือเรื่องพรบ.นิรโทษกรรม...และที่น่าติดตามเพิ่มเติมในวันพุธํที่ 3 เม.ย. ก็คือ การประชุมกนง.ว่าจะคง หรือ ลดดอกเบี้ย ต้องมาดูกันว่าจะมีอะไรมา surprise ตลาดมั้ย ล่าสุด ดัชนีเงินเฟ้อประจำเดือนมี.ค. ก็ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ด้วย ภาคส่งออกที่ยังแย่อยู่ (แม้จะตัดเรื่องการส่งออกทองคำออก) ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แรงกดดันจากกระทรวงการคลัง จะกดดันกนง.ได้หรือไม่...นอกจากนี้ก็คงเป็นผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาสที่ 1 เอง (อันนี้ก็เป็นเรื่องเฉพาะตัวหละ) กลุ่มแบงค์เองก็เป็นกลุ่มแรกที่จะประกาศ คาดว่าหลังสงกรานต์มาก็จะได้ลุ้นงบการเงินกัน ว่าใครจะทำได้ดีกว่าคาดมากน้อยแค่ไหน

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ เรื่องไซปรัสยังไม่ทันหาย อิตาลีก็ยังไม่จบ กลับกลายมาเป็นพี่เกาหลีเหนือเกาหลีใต้คุกรุ่นกันขึ้นมาแทน สงครามศึกสายเลือดกำลังมึนตึงแบบ cold war  ตอนนี้ยังไม่มีการยิงกัน แค่คู่กันไปมาเท่านั้น จริงๆแล้ว กำลังสงสัยว่าผู้นำเกาหลีเหนือดู G.I. Joe หรือ Olympus has fallen มากไปรึป่าว เลยเกิดแรงบันดาลใจอะไรขึ้นมา T_T...แล้วก็การประชุมของ BOJ ECB

ส่วนสัญญา future ตอนนี้ก็เริ่ม contract ใหม่แล้ว (แอบดูยากว่าฝรั่ง roll ขา long ไปเท่าไรตอนปิด S H13) OI ของ SET50 ณ วันที่ 1 เม.ย. มีอยู่ 31,728 สัญญา
กลับมาที่ตลาดไทยกันต่อ หลังจากพาออกทะเลไปซะไกล...MACD ยังไม่ตัดขึ้น RSI นิ่งๆแถว 50...ตลาดจะ sideway ไปก่อน?
 ในการที่เราจะเล่นเกมอะไรเกมหนึ่ง เราก็คงจะต้องประเมิน (expected)Reward to Risk ว่าได้คุ้มเสี่ยงหรือไม่

ณ วัน April fool's day ตลาดไทยปิดที่ 1549.55
  • Upside ก็คืออย่างน้อยต้องไปเทสไฮเดิมให้ได้ก่อนที่ 1601.34 (-3.34%) ถ้าผ่านได้จึงจะได้ไปต่อ 
  • Downside ก็คือลงไปเทสโลเดิม ณ ตอนปรับฐานที่ 1464.72 (-5.47%) ลุ้นไม่ให้เกิด low ใหม่

แต่บางคนอาจจะใช้ moving average คุมระดับ downside ถ้าหลุดก็ค่อยๆลง position ลงตามลำดับ
  • EMA10D 1548.69 (-0.06%)
  • EMA50D 1515.39 (-2.20%
ดูแล้ว (expected)Reward to Risk คุ้มหรือไม่??

การเล่นแบบเทคนิคก็ดีอย่างนึง คือ Let the profit run/ acceptable risk เวลายามขึ้นก็ enjoy the ride ไป เลื่อน stop ขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนถ้าเวลาลง เราก็สามารถควบคุมความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้ มากสุดที่เราจะยอมจ่าย ลงมาถึงจุดไหน เราควรจะ stop /cut เพื่อรักษาต้น(+เก็บกำไรบ้่าง) เพื่อให้มีตังค์ไว้เล่นเกมถัดๆไป ...และที่สำคัญ คือ มีวินัยกับการลงทุน ซื่อสัตย์กับแผนของตัวเอง :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น