8/4/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 8 เม.ย. 56 volatility

"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"

ประโยคนี้เราคงจะได้ยินคุ้นชินกันอยู่บ่อยๆอยู่แล้ว แต่เราเข้าใจกับความหมายของมันดีหรือไม่ และได้ทำตามคำเตือนนี้หรือไม่?

ความเสี่ยง ตามที่เราเข้าใจก็คือ ค่าที่แสดงให้เห็นว่าผลตอบแทนจากการลงทุนแตกต่างไปจากที่คาดการณ์ไว้มากน้อยเพียงใด วัดได้ง่ายๆก็จาก standard deviation..ถ้ายิ่งเหวี่ยงขึ้นลง ผันผวนใน range ที่กว้างมาก ระดับ SD สูง (แบบที่เรากำลังเจอกันอยู่อย่างนี้แหละ) ...แต่ถ้าเคลื่อนไหวอยู่ใน range แคบๆ ระดับ SD จะต่ำ 

ราคาเป็น function ที่มีความเสี่ยงเป็น discount factor
  • Risk ต่ำ >> Discount Factor ต่ำ >> Expected Price สูง
  • Risk สูง >> Discount Factor สูง >> Expected Price น้อย
High Risk High Return?  
  • High risk >> High (expected) return การที่ยอม take risk มาก ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับผลตอบแทนที่มากเสมอไป แต่เป็นการคาดว่าโอกาสที่น่าจะได้รับผลตอบแทนมาก เพราะความเสี่ยงที่จะผิดไปจากคาดก็มากเช่นกัน
  • สำหรับ Low risk โอกาสที่ผลตอบแทนจะผิดไปจากคาดมีน้อยกว่า ซึ่งอะไรที่แน่นอนกว่า ความหวือหวาของโอกาสของผลตอบแทนที่จะได้รับก็น้อยกว่าตามไปด้วย
ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิด volatility สูงสุด ก็คือการดิ่งลงของราคาตลาด...โดยทั่วไป ภายหลังการตกแรงๆของตลาด volatility จะ shoot up ซักระยะหนึ่งก่อนที่จะค่อยๆปรับตัวลงมา (เมื่อตลาดเริ่มเจอเทรนด์) 

ลองย้อนกลับไปดูกราฟตั้งแต่ปีที่แล้ว volatility เทียบกับ SET index ลองเอาเครื่องมือง่ายๆที่ใช้ดู volatility ก็คือ ATR, Historical volatility, Standard deviation มาจับดู จะเห็นได้ว่าการลงหนักๆของตลาด Volatility จะ spike up เสมอ ระดับความ spike ก็ขึ้นกับระดับวิกฤตของเหตุการณ์นั้นๆ (ดูกราฟย้อนกลับไปในอดีต เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว เราถึงรู้ได้ว่ามันคือวิกฤต แต่ตอนนี้ซิ ลงเพราะอะไรยังหาสาเหตุอธิบายได้ยากเลย ยิ่งลงแบบงงๆ ยิ่งน่ากลัว)
จากข้อมูลในอดีตเช่นกัน จะเห็นว่าเรารอให้ตลาดเริ่มนิ่งๆ volatility calm down ตลาดเจอ trend แล้วเรากลับเข้าไปเล่นใหม่ก็ยังไม่สาย 

ตอนนี้ฝุ่นกำลังตลบ ผู้คนมึนๆงงๆ และยัง panic ...อีกหนึ่งทางเลือก คือ ออกมายืนข้างสนามก่อนก็ได้ และอดทนรอให้เป็น ฝึกวิชา ศึกษาเทคนิค พื้นฐานกันไปพลางๆก่อน รอ right timing มาถึง จะได้พร้อมลงสนามอีกครั้ง :) 
'If you diversify, control your risk, and go with the trend, it just has to work" -Larry Hite
 
กลับมาดูตลาดบ้าง ตอนนี้ดูเหมือนยืนอยู่บนเส้นด้ายบางๆของ ema75d ตลาดไม่หลุดเส้นนี้มาตั้งแต่มิ.ย. 55 จนตอนนี้เม.ย. 56 
ลุ้นให้ไม่หลุด ไม่เกิด new recent low หละกัน เพราะว่าถ้าหลุดนี่ด้านล่างทางโล่งจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น