4/4/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 4 เม.ย. 56 Foreign buy/sell

วันนี้ตลาดไทยดราม่าสุดๆเลย เปิด gap down ลงมา 40 จุด แต่ดันกลับไป 50 จุดปิดบวกซะง้าน !
จริงๆก็เห็นแรงเก็งกำไรเข้ามาตั้งแต่ก่อนตลาดปิดพักเที่ยง นำโดย MLINK THCOM ADVANC เอ๊ะ เกี่ยวกันอย่างไร ก็วันนี้มีการตัดสินของคดีนายกปู พอตกบ่ายป.ป.ช. มีมติรับทราบ "ยิ่งลักษณ์"ไม่มีพฤติกรรมแสดงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จเท่านั้นแหละ...แถมด้วย BOJ ประกาศอัดฉีดเงินเพิ่มอีกโดยการเข้าซื้อพันธบัตรรอบนี้จะซื้อทุก maturity มากกว่าที่จะซื้ออายุ 3 ปี และซื้อทุกเดือนเดือนละ 7.5 trillion Yen หรือ 78.6 billion USD (นักวิเคราะห์คาดการร์กันแค่ 5.2 Trillion yen) รวมถึงจะเพิ่ม monetary base ให้เพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า (นี่มัน Massive QEs ชัดๆ จัดเป็น QE ใหญ่สุดนับแต่ปี 2001 แซงหน้า FED ของเราไปแล้ว)  คาดการณ์กันว่า ณ ปี 2014 เม็ดเงินที่อัดฉีดรวมจะเพิ่มสูงเป็น 270 Trillion Yen เป้าหมาย คือให้ Inflation ของประเทศกลับมามากกว่า 2% จะได้หลุดจาก two decades of stagnation และ 15 ปีของ Deflation .... หุ้นก็วิ่งหน้าตั้ง จบวันก็เป็นอย่างที่เห็น

 คำถาม คือ ปิด Gap ที่เปิดไว้แล้ว แล้วจะเอาอย่างไรต่อ??
คำตอบเหมือนบล็อคก่อนหน้า ดูกันไปทีละด่าน ด้านบนมีอีกหลายด่านรออยู่ แต่ด้านล่าง set ก็ยังไม่ทำ new recent low...ช่วงนี้ Trend follower ตายสนิท เป็นตลาดของพวก swing trade รถไฟเหาะตีลังกากันขนาดนี้ ดู Volatility ซิ spike up สุดๆ

กลับมาดูยอดซื้อขายแล้วก็ถึงกับร้องโอ้ว ฝรั่งจัดหนัก!

แถม short หนักอีก
ค่าเงินก็อ่อนมาบ้างหละ
ดูแล้ว April fool หรั่งจัดเต็มตั้งแต่ต้นเดือนกันเลยทีเดียว ส่วนรายย่อยไทย ใจเกินร้อยจริงๆ

เราอยู่ในตลาดขาขึ้นกันมายาวนาน แถมเจอ correction ทีไร ตลาดก็กลับขึ้นไปได้ทุกครั้ง มันก็ไม่แปลกที่คนมักจะพร้อมจะเล่นเด้ง หรือรับมีดอยู่เสมอๆ....สิ่งนึง ที่เราอย่าลืมกลับไปว่า Multiple ที่เราให้กับราคาหุ้น ล้วนเป็นสิ่งที่เราสร้างกันขึ้นมาเอง Earnings/BV ซิ เป็นสิ่งที่บริษัท deliver จริงๆ...ช่วงที่คน Risk appetite สูงๆ ก็ไม่แปลกที่คนจะยอมจ่าย Premium มาก แต่เวลาที่ Risks เพิ่มขึ้นค่า Premium ตรงนี้ก็ลดลงมาเอง

กลับมาที่ว่าทำไมเราถึงชอบดูยอดฝรั่ง อันนี้เคยทำเอาไว้นานแล้ว เป็นข้อมูลช่วงปี 2011 ได้มั้ง
ตลาดไทย move โดยเม็ดเงิน inflows ของต่างชาติเป็นหลัก จะเห็นได้ว่ากราฟบน correlation ระหว่างยอดสะสมซื้อ/ขายของฝรั่งและดัชนีเป็นไปตามกันมาก

อันนี้ลองดูเล่นๆ
  • เส้นลูกศรสีเขียว ให้เข้าซื้อเมื่อฝรั่ง Net buy >1000 ซัก 3 วัน
  • เส้่นลูกศรสีชมพู ให้เผ่นเมื่อฝรั่ง Net sell > 1000 สัก 2-3 วันจะได้ return ดีขนาดไหน
ปรากฏว่าหลักง่ายๆแค่นี้ก็ช่วยกำหนด level ของการมี equity ในพอร์ตได้พอสมควร (วิธีง่ายๆนี้ เหมาะกับคนที่เชื่อว่า Foreign เป็น Big player และเป็นคน move market)

ตอนนี้ฝรั่งก็ net sell >1000 มา 2 วันติดหละคะ ใครเชื่อฝรั่งก็เชิญจัดการพอร์ตตามอัธยาศัย...ไปพักผ่อนช่วงวันจักรี สงกรานต์แบบตัวเบาๆ :)

Ps. หลังๆมานี้ Big leg หรือพวกรายย่อยขาใหญ่ในตลาดมีผลสูงเหมือนกัน และ Retail ก็มี % trading มากขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต หลังๆเราขี้เกียจไม่ได้ลองใช้วิธีนับนี้ในสภาพตลาดแบบนี้ เลยไม่รู้เหมือนกันว่าจะ Valid มากน้อยแค่ไหน รวมถึงไม่ได้เทส statistically significant ใดๆ ><

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น