20/4/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 20 เม.ย. 56 Looking better but be cautious?

SET เปิดมาหลังจากหยุดสงกรานต์ดูดีทีเดียว สามารถมายืนเหนือเส้น moving average ได้ MACD ตัดขึ้น แต่ยัง < 0 มาด้วย Vol ที่มากขึ้น Volatility ลดลงบ้าง แต่ยังสูงอยู่
ที่น่าสนใจ คือ เหมือนจะ break down trend line ขึ้นมาได้
เหลือแนวระนาบอีกหน่อย ถ้าผ่านได้ ก็น่าจะไปลุ้น high เดิม 1600 ได้
ถ้าเป็นได้ดั่งคิด ก็ W shape สวยงาม
ตลาดเพื่อนบ้าน TIPs ก็ดูดีกว่าบ้านเราอีก
แต่พอลองกลับไปดูตลาดโลกแล้วก็แอบหวั่นเหมือนเดิม T_T
เหมือนว่า $ จะอยากเป็น Safe haven และเมื่อ DXY แข็งค่า ก็ไม่น่าจะดีกับ risky asset ทั่วโลกเท่าไร
DJIA ซึ่งก่อนหน้าแข็งมาก กลับเริ่มหลุดเทรนด์
DAX นี่อ่อนมาก
ถ้าตามดู news flow จะรู้สึกว่าทำไมช่วงนี้มีแต่ข่าวร้าย (จริงๆ commo sell off นี่มาก่อนข่าวร้ายต่างๆจะออกอีก) ตัวเลขศก.ทั่วโลกออกมาแย่มาก แถมเรื่องก่อการร้าย ภัยธรรมชาติอีก ล่าสุด UK ก็โดน downgrade rating ไปอีกราย แต่เดี๋ยวนี้เวลาตัวเลขออกมาแย่ก็ dilemma เหมือนกัน คนเสพติดการกระตุ้น อัดฉีดเงินของธนาคารกลาง กลายเป็น hope หวังการอัดฉีดมากยิ่งขึ้นไปอีก ....Liquidity driven กันไป

กลับมาตลาดไทยบ้าง นี่ก็อัดฉีดความหวังผ่านตัว G มาก ล่าสุด BOT ปรับเพิ่มประมาณการ GDP ประเทศจาก 4.8% เป็น 5% BOT มองว่าโครงการ 2 ล้านๆ จะเริ่ม disburse ได้ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้เลยส่วนนึง แต่ปรับลดส่วนของ private investment และ export ลง (ก็แน่หละ บาทแข็งซะขนาดนี้)
บาทแข็งมากขนาดนี้ ฝรั่งก็กำไรค่าเงินอีกทาง นอกเหนือจาก capital gain ไม่แปลกที่เค้าจะทำกำไร โดยการขายหุ้นไทยออกไปบ้าง(อย่างที่เห็น)
แต่ข่าวดี คือ หลังสงกรานต์เปิดมา ฝรั่งขายน้อยลง แถมกลับมาซื้อเล็กๆ position ใน future ก็ไม่ได้ S หนักๆแล้ว แต่ก็ต้องดูต่อไป เผื่อเปลี่ยนใจอีก T_T

เขียนมาตั้งยาว อ่านแล้วคงงงว่าอยากสื่ออะไร เอาเป็นสรุปว่า ความเห็นส่วนตัวตลาดไทยตรงนี้ น่าลุ้นได้ไปต่อ (เมื่อมองจากกราฟ set อย่างเดียว) แต่ถ้าใครมี position แล้วอาจจะนอนไม่ค่อยหลับเวลาดูดาว(โจนส์)ตอนกลางคืน ต้องคอยลุ้นในตลาดไทยเป็นไท Decouple กับตลาดฝากตะวันตก ซึ่งดู weak ลง

สิ่งที่น่าจะช่วย support (เอ๊ะ หรือซ้ำเติม) ตลาดได้ตอนนี้ก็คงเป็น earnings Q1 ที่กำลังออก ซึ่งคราวนี้ก็คงจะได้เช็คสุขภาพของบริษัทว่าเก่งจริงสมกะราคา premium ที่ได้หรือไม่ บริษัทใดเป็นของจริง คาดแล้วได้ดังหวังหรือไม่ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น