6/10/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 6 ต.ค. Raise debt ceiling limit VS Defalut

ไม่ได้เขียนบล็อคเตรียมการบ้านไปซะนาน ส่วนตัวก็ห่างหายจากการดูตลาดไปเกือบ 2 อาทิตย์เต็มๆ รอบนี้เลยไม่ค่อยมีอะไรเขียน ทั้งๆที่เรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมาย เนื่องจากกลวงจัด 555

ลองลิสต์เรื่องที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้มาดูว่ามีอะไรบ้าง
  • US budget bill and Obama care ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังสรุปไม่ได้ระหว่าง Democrat และ Republican และยังไม่ผ่านสภา
  • จากความยืดเยื้อดังกล่าว ก็เลยมีประกาศ US gov partial shutdown ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะกลับมาเปิดอีกทีเมื่อไร ตอนนี้ก็เหมือนเป็น vacuum mode
  • Debt ceiling deal วันที่ 17 ต.ค.นี้ จะสามารถเพิ่มเพดานหนี้อีก 16.7 trillion ได้หรือไม่หรือจะปล่อยให้ default ไ
  • Taper Off ทีนี้ก็เลยเป็นผลพวงจากเหตุการณ์ข้างต้น พอ Government shutdown ตัวเลข Payroll report ซึ่ง FED ใช้เป็น indicator ในการชี้วัดว่าจะ action อย่างไรก็ไม่ประกาศ ที่ว่าจะ Taper ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป เพราะใน minute ก็บอกชัดเจนว่าจะ action ตาม economic data 
  • การ shut down เองก็ hurt economy เมื่อไม่ได้ทำงาน เงินไม่หมุนไป ต้องดูว่าเป็นความเสี่ยงต่อ US GDP มากน้อยแค่ไหน จากการที่เค้าประเมินคร่าวๆ การ shutdown 1 อาทิตย์ก็ hurt GDP ไป 0.1% output หายไปอย่างน้อยวันละ 300m$
ไอ้เรื่อง debt ceiling นี่คุ้นๆมั้ย เหมือนเราเคยเจอเหตุการณ์นี้มาไม่นาน แล้วพี่ท่านก็ตกลงกันได้ใน last minute ในคราวก่อน

พอประเด็นนี้กลับมาที คนก็เริ่มมาพูดถึง $ collapse กันเต็มไปหมด แต่ในฐานะลูกหนี้รายใหญ่ของโลก ประเทศมหาอำนาจทรงพลังที่สุดในโลก แถมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของประเทศอื่นๆในโลกส่วนใหญ่ก็เป็นเงิน $ มาลองคิดดูดีๆว่าเจ้าหนี้ หรือ ลูกหนี้ที่มีอำนาจต่อรองมากกว่ากัน เราว่าคนทั่วโลกยังไม่พร้อมที่จะปล่อยให้อเมริกาล้ม เพราะยังไม่มีใครที่ดูจะเป็นตัวตายตัวแทนที่จะมาช่วยอุ้มโลกได้ ทั้งนี้มันก็เป็นเรื่องของเกมการเมืองในประเทศอเมริกาเองว่าระหว่าง Democrat และ Republican จะหยวนๆยอมกันได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวเชื่อว่ามันจะผ่านไปได้ในที่สุด เพราะถ้า $ collapse จริงภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ คงจะเป็น Financial disaster  คิดดูนะกว่าจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นมาได้ขนาดนี้ ปั๊มเงินผ่าน QE ขนาดนี้ ขนาด European crisis เราก็ยังผ่านกันมาได้ จะมาตกม้าตายเพราะนักการเมืองคงตลกดี  (เอ๊ะ หรือเรามองโลกในแง่ดีเกินไป)

จริงๆ ตลาดการเงินน่าจะพอเป็น proxy ได้ว่าตลาดคิดว่าdebt ceiling limit รอบนี้จะผ่านหรือไม่ ถ้า $ collapse จริง DXY ต้องอ่อนค่าสุดๆ ดอกเบี้ยคงจะต้องพุ่งกระฉูด
 


เนื่องจากอย่างที่บอกไปว่าช่วงนี้มีเวลาตามข่าวสาร อ่านเปเปอร์น้อยมาก กลับมาดูกราฟตลาดกันแทนเลยหละกัน

SET MACD ตัดลง แต่ดูเหมือนว่าถ้ามีแรงกระชากขึ้นหน่อยก็กลับตัดขึ้่นได้ไม่ยาก ATR ค่อยๆลด แต่ยังยืนต่ำกว่าเส้น sma200d
gap up gap down เป็นว่าเล่น ดูเหมือนว่าน่าจะปิด gap ไว้เกือบหมดแล้ว
โซนแถว 1380 น่าจะเป็นแนวรับใหญ่ก่อนรึป่าว
ที่เราว่าดีหน่อย คือ ชุดหลังมานี้ไม่ทำ lower low กว่าวันก่อน

ไม่รู้จะวาดไง ลองมองเป็นทั้ง 3 scenarios
  • ถ้ามองขึ้น กรอบนี้พอไหวมั้ย
  • หรือถ้ามอง sideway ในกรอบนี้
  • แต่ภาพยาวๆแล้ว ดูยังไม่พ้นกรอบลง
Fibo

ช่วงนี้ค่าเงินบาทนิ่งๆ แต่ฝรั่งก็ยังขาย เรื่อง fund outflows ก็ยังคงต้องระวังต่อ ตามสูตรขาออก ฝรั่งขายนับ 2 ตั้งแต่ 25 sep SET index ปิดที่ 1436.90

ทรงตลาด TIPs ก็ไม่แย่นะ
ที่ดูแย่และน่ากลัวจะพาตลาดอื่นเป๋ก็คือตลาดเมกานี่แหละ

สรุป รอติดตามดราม่าการเมืองของเมกาดีกว่า ว่าจะลงเอยอย่างไร :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น