20/10/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 20 ต.ค. Relief rally

จากตอนที่แล้ว ที่ลุ้นให้ Break downtrend ดูเหมือนว่าตลาดจะทำได้สำเร็จนะ
แต่ถ้าตีอีกเส้นนึง ปิดวัดใจมาก ขอให้เบรค flag ไปให้ได้หละกัน
รอบนี้ สัญญาณมาดูดีไงก็ไม่รู้ SET ค่อยๆไต่มา ปรับฐานเป็นระยะๆ จนในที่สุดกลับมายืนเหนือ sma200D ได้ แถม Volatility ค่อย RSI ค่อยๆสูงขึ้น MACD ยังตัดขึ้นอยู่ในเกณฑ์เหนือ 0
หวังว่าการตัดขึ้นมาเหนือ sma200d จะไม่ false เหมือนรอบก่อนนะ ขอเห็นรอบยาวๆหน่อย
 อย่างน้อยไปเทส previous high ให้ได้ก่อน 1495 1520

ก่อนจะลุ้นเป็น W shape
หุ้นมันไม่ขึ้นทางเดียวลงทางเดียวตลอด ขอให้ภาพใหญ่ยังรักษา trend นี้ไว้ให้ได้หละกันนะ
รอบนี้ตลาด DM ก็ดูเหมือนจะ outperform EM อีกแล้ว สังเกตได้จาก SP500 และ DAX นิ ATH แล้ว แต่ SET ยังอีกห่างไกล
 
ข่าวดีที่ดันให้ตลาดกลับมาสวยงามอย่างนี้ก็คงเป็นเพราะ Relief rally จากการที่ Obama ยกเลิก Partial government shutdown และกลับมาเปิดจนถึงวันที่ 15 ม.ค. ปีหน้า และ เลื่อน Debt ceiling ไปจนถึง 7 ก.พ. ปีหน้า ....ตามคาด ตกลงกันได้ใน last minute ตลอด

นอกจากนี้ตลาดก็คาดการณ์กันว่า Tapering off คงจะไปเริ่มมี.ค. ปีหน้าเลย จริงๆ FOMC เหลือการประชุมอีก 2 ครั้งในปีนี้ คือ 29-30 ต.ค. และ 17-18 ธ.ค. ซึ่งรอบเดือนต.ค. คาดว่าคงไม่ทำแน่ๆแล้วเพราะพอเกิด Partial government shutdown ไป ตัวเลขศก.ที่ FOMC ใช้ประเมินก็ออกช้าไป อีกทั้งการชลอตัวของศก.ในช่วงที่รัฐบาลปิดไป FOMC ก็คงจะต้อง take into account ในจุดนี้ เพราะการ Tapering off นิ FOMC คงจะกล้าทำเมื่อมั่นใจจริงๆว่าเศรษฐกิจฟื้น ก็เหลือไปลุ้นในช่วงธ.ค. บางคนก็คาดว่ารอให้ผ่าน deadline debt ceiling ในเดือนก.พ. ไปก่อนแล้วค่อยว่ากันว่าจะทำหรือไม่ทำ นั่นหมายความว่าถ้าไม่ทำภายในปีนี้ Bernanke ก็จะจบสมัยอย่างสวยงาม แม้จะเป็นคนเริ่ม QE แต่การจบคงไปจบในสมัยของ Yallen ซึ่งก็ต้องไปลุ้นกันอีกทีนึงว่า Yallen จะดำเนินนโยบายอย่างไร

อย่างที่บอกไปว่า DM น่าจะ outperform EM ต่อ ส่วนนึงก็เพราะพื้นฐานทางเศรษฐกิจของปท. EM อ่อนแอลงในขณะที่ DM แข็งแกร่งขึ้นด้วยส่วนนึง การที่ไม่มี Excess liquidity จาก QE มาเหมือนก่อนก็คงทำให้ valuation ไม่ได้โดนให้ Premium เหมือนเช่นกัน ....จุดนึงที่น่าสังเกต คือ Flows ไปแล้วเหมือนจะไปลับ ที่ออกไป 100,000m คงได้แต่ร้องเพลงรอว่าเมื่อไรหนอที่เธอจะกลับมา เพราะขนาดมีข่าวดีขนาดนี้ฝรั่งยังไม่กลับมาซื้อหุ้นไทยต่อวันหนักๆเหมือนช่วงก่อน คือ ช่วงนี้ไม่ขายจริง แต่ซื้อก็ซื้อน้อย....รอนับ 3 อย่างเป็นทางการ ฝรั่งก็ไม่ยอมให้นับซะที ซื้อขาดไป 5-6 ล้าน หยวนๆ ดีมั้ย :P

รอดูค่าเงินบาทด้วย ลุ้นให้ทะลุ 31 ลงมา เผื่อจะมี flows ไหลเข้ามาบ้าง...ลอง run correlation ของ SET VS USDTHB ดูในช่วงตั้งแต่ต้นปี 55 ถึงปัจจุบัน ค่า Correlation ของ USDTHB กะ SET อยู่ที่ -0.26
กลับมาดูแนว FIBO ต้านสำคัญน่าจะอยู่แถวๆ 1500 1520 คล้ายๆด้านบน
ลองมาดู member ของ SET บ้าง ลองตั้ง criteria ง่ายๆ พบว่าส่วนใหญ่ MACD ตัดขึ้นแล้ว แต่หุ้นที่ Strong จริงๆ นี่ยังไม่เยอะ
หวังว่าจะมีหุ้นแข็งแกร่งเข้าคลับมากขึ้น จะได้เสริมแรงให้ SET ได้ไปต่อได้ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น