8/7/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 8 ก.ค. 56 Trade in range?

SET ทำแท่งแดงมา 6 วันติดต่อกันแล้ว ตั้งแต่ตัดขึ้นมายืนเหนือ sma200d ได้ แล้วตอนนี้ก็หมิ่นเหม่อยู่ที่เส้นประคองตัวเหลือเกิน

ไม่รู้ใครเป็นเหมือนเรารึป่าว ดูจอช่วงนี้อึดอัดใจนัก จะไปทางไหนก็เหมือนยังไม่เลือกซักทางซักที จะขึ้นไปเกิน 1460 ก็โดนตบลงมา พอจะหลุดแถว 1430 1420 ก็มีแรงรับกลับมาตลอด ...เดาว่าเลือกผ่านทางไหนก่อนตลอดก็ไปทางนั้นแหละ ดู 1420-1460 เป็นกรอบสำหรับรอบนี้
ผ่านแนว downtrend line แรกมาได้ ก็เหมือนจะ form downtrend line ใหม่อีก >< วันหลังๆ high ในวันต่ำลงเรื่อยๆ แต่ยังดีเมื่อวันศุกร์ไม่ทำ low ต่ำกว่าวันพฤ
หรือจะมองเป็นสามเหลี่ยมที่รอเลือกทาง
ยังไงก็ดีอย่าหลุดแนวนี้หละ ไม่ง้านมันดูน่ากลัวไงไม่รู้

กลัวจะเป็นภาพแบบนี้
จริงๆ วันศุกร์ TFEX ปิดดีนะ ถ้าวันจันทร์ได้ไปต่อก็น่าลุ้นขึ้นสั้นๆ แต่ถ้าตัดลงกลับมาก็เหนื่อยหน่อย ที่ไม่ค่อยมั่นใจ เพราะตลาดปล่อยไหลมาทั้งวันมาไล่เอาแค่ 15 นาทีสุดท้าย ต้องดูว่ายังไงต่อ
จริงๆ จะว่าไปช่วงนี้ก็ไม่มั่นใจอะไรเลย ขนาดยอดฝรั่งยังเดี๋ยวซื้อเดี๋ยวขาย เดาไม่ค่อยจะถูก แถมเพิ่มระดับความยากขึ้นไปอีก เพราะมียอดโผล่ใน NVDR มาซื้อ BAY (ที่รอทำ Tender offer) เยอะ เลยไม่รู้ว่าซื้อจริงรึป่าว
ส่วนยอด TFEX สะสมนับตั้งแต่ 28 Jun ฝรั่งก็ทยอยปิด long ไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังเป็น net long (ไม่รู้ก่อนหน้าว่าroll over มาเท่าไร ก็เอาตามยอด report แล้ว cut off date ตามวันที่เริ่มต้นสัญญาใหม่หละกัน)

แถมหลังตลาดไทยปิดไปแล้ว เกิดดราม่าในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นไปอีก หลังจากตัวเลข non farm payroll ของ US ออกมาดี beat concensus ก็เกิดกังวล QE taper off กันขึ้นมาอีกรอบ  ...ช่วงนี้ตัวเลขศก.ออกมาดีแทนที่จะดีใจว่าศก.เข้มแข็งขึ้น กลับกลายเป็นข่าวร้ายแทน

Bond yield ของสหรัฐพุ่งกระฉูดไปก่อนเลย ตอนนี้บางเจ้าให้ไปถึง 3% target สิ้นปีแล้ว

ตลาด DAX ที่วันก่อนเพิ่งจะดีใจ Draghi ให้ dovish statement บอกว่าจะคงดอกเบี้ยต่ำไปอีกแถมเตรียมอัดฉีดเงินต่อ โดยพร้อมจะทำ OMT ตลาดดีใจกันไปแค่คืนเดียว พอเจอ QE taper off concern ลงหนักกว่าแท่งที่ดีใจไปอีก
แต่ตลาด US กลับ react ต่างกันออกไป ตกใจในตอนแรกแต่กลับมาปิด hi ของวันเลย
มาเทรนด์อย่างนี้ คงไม่แปลกที่ DXY จะแข็งค่าขึ้นเป็นธรรมดา ซึ่งไม่ดีเลยต่อ risky asset 
Consequence ต่อตลาดไม่รู้ว่าจะแรงเหมือนที่ bond yield spike รอบก่อนหรือเปล่า รอตลาดเป็นผู้เฉลย

ประเด็นที่น่าจะต้องจับต่อของไทยต่อในวีคนี้ คือ การประชุม MPC ในวันพุธที่ 10 ก.ค. หลายๆคนคาดการณ์ไว้ว่า BOT จะปรับลดประมาณการ GDP ของไทยลง ต้องดูว่าไปลดส่วนไหนเป็นพิเศษ ที่แน่ๆ government spending น่าจะโดนชัวร์ (private investment เป็น indirect ตามมา) เพราะ water management project ก็ให้รอทำ EIA ส่วน 2 ล้านๆนี่ก็ไม่รู้ขัดรัฐธรรมนูญรึป่าว จะเดินหน้ากันต่ออย่างไร ส่วนตัว 2 ล้านๆอยากให้เกิดนะ เพราะมันเป็นอะไรที่พัฒนาประเทศจริงๆ จะได้มี competitiveness กะเค้าบ้าง ดีกว่าเอาเงินไปใช้จ่ายแบบประกันราคา แต่สนับสนุนเรื่องพยายามจะกันไม่ให้เกิด corruption เพียงแต่ว่าอยากให้ project คลอดออกมา...ความเสี่ยงของจีน ด้านส่งออกของเราอาจจะกระทบ เพราะเรา reexport ไปจีนเยอะอยู่ ต้องดูว่าตรงนี้ BOT จะปรับประมาณการณ์ลงด้วยหรือไม่ โชคดีหน่อยที่ตอนนี้บาทอ่อนกลับลงมา ไม่รู้จะช่วยไหวมั้ย 

ส่วนจะลดดอกเบี้ยมั้ย ก็ลุ้นเอา บางคนอาจจะมองว่าปรับเป้า gdp ลง ก็อาจจะมี room ให้กระตุ้นโดนการลดดอกก็เป็นได้ ทำตอนนี้ก็ไม่น่าเกลียด แต่ถ้ามองอีกมุมนึง inflation targeting แม้ตัวเลขเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาออกมาต่ำ แต่ถ้าดูราคาน้ำมันตอนนี้บวกกะค่าเงินอ่อนขนาดนี้ มองไปข้างหน้าน้ำมันก็เป็นความเสี่ยงที่อาจจะทำให้ลดดอกเบี้ยไม่ได้เหมือนกัน
มุมมองส่วนตัว ถ้าหาก infra projects ไม่เกิด 1650 อาจจะเป็น peak ไปแล้วก็เป็นได้ ...ต้นปีเทียบกะตอนนี้เหมือนตื่นจากฝัน เมื่อตอนต้นปี ฝันอย่างสวยหรู gdp จะโตเท่าโน้นนี้ จะมีโปรเจคโน่นนั่นนี่ สภาวะเงินล้นโลก ส่วนตอนนี้เหมือนโดนปลุกให้มารับรู้ความจริง ใคร totem ยังหมุนอยู่บ้าง?

อยากบอกว่า เวลาหุ้น เค้าเลิกเล่นกัน มันก็คือเลิก story ที่เค้าสร้างมาให้เล่นก่อนหน้า บทมันจะเลิก เค้าก็ไม่สนกันหรอก ตอนหุ้นขึ้น หาเหตุ อัพเกรด rerate >> หุ้นตก ก็ดาว์นเกรด derate เป็นธรรมดา ...Earnings ซิของจริง Multiples เรามโนกันไปเอง มันแล้วแต่ appetite ของคนในช่วงนั้น

หุ้นในหลายๆกลุ่มก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็นในตอนนี้ ไม่นับพวก cyclical stocks ที่จบรอบ cycle แล้วก็จบกันไป ต้องรอ cycle รอบใหม่ ...เล่นตาม theme นะได้ มันเหมาะเวลาที่ภาวะตลาดมันเอื้ออำนวย แต่ตลาดแบบนี้ ด่างดำ มีข้อติ แพงเว่อก็ไม่ได้ หายใจดังก็ยังผิด หาเรื่องลงได้หมด ตอนนี้ valuation มันจะต้อง justified มากขึ้น fund flows ก็อีกอย่าง เวลาเค้าออกเค้าไม่สนราคาหรอก เค้าสน size and weighting

Good luck :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น