18/7/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 18 ก.ค. Break out!

ช่วงนี้ The guy who run the (financial) world คงหนีไม่พ้นป๋าเบน ที่พูดทุกครั้งมี impact กะตลาดทุกครั้ง แม้แต่รู้ว่าจะมีคิวพูดตลาดยัง sideway รอด้วย light volume เลย ต้องมาเดาใจกันว่าป๋าจะพูดเป็นบวกหรือเป็นลบกับตลาด

หลังจาก FOMC statement ออกมาสรุปข่าวๆก็ตามรายละเอียดใน blog ก่อนหน้า รอบนี้เป็นคิว Testimony ที่ต้อง report ต่อ Congress จริงๆแล้วเนื้อหาสาระก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่ต่างจากที่ป๋าเบนพูดครั้งก่อนๆ แต่ที่ต่างกันออกไปคือวิธีการสื่อสาร ที่ต้องการทำความเข้าใจกับตลาดมากขึ้น ไม่รู้ว่าเป็นการ calm down หรือ manage expectation ของ market รึป่าว แต่ก็ช่วยให้ตลาดไม่ค่อยตกใจกับเรื่อง QE taper off เอ๊ะ หรือว่าเริ่มชิน

สรุปสาระสำคัญก็มีอยู่ว่า

a highly accommodative monetary policy will remain appropriate for the foreseeable future.

we think of these two tools as having somewhat different roles.The first tool is expanding the Federal Reserve's portfolio of longer-term Treasury securities and agency mortgage-backed securities (MBS); we are currently purchasing $40 billion per month in agency MBS and $45 billion per month in Treasuries. The second tool is "forward guidance" about the Committee's plans for setting the federal funds rate target over the medium term. 

even after purchases end, the Federal Reserve will be holding its stock of Treasury and agency securities off the market and reinvesting the proceeds from maturing securities, which will continue to put downward pressure on longer-term interest rates, support mortgage markets, and help to make broader financial conditions more accommodative.  


relying on near-zero short-term interest rates, together with our forward guidance that rates will continue to be exceptionally low


we anticipated that it would be appropriate to begin to moderate the monthly pace of purchases later this year.

expected to continue to reduce the pace of purchases in measured steps through the first half of next year, ending them around midyear.

asset purchases depend on economic and financial developments, they are by no means on a preset course. 

สรุป FED ยังคงดำเนินนโยบายเอื้อกับตลาดต่อ FOMC จะตัดสินใจอย่างไรก็ขึ้นกับตัวเลขและประมาณการณ์เป็นสำคัญ  เครื่องมือที่ใช้มี 2 อย่าง
  1. Asset purchase - แต่น่าจะเริ่ม taper น่าจะเริ่มภายในปีนี้ (แต่ไม่ได้บอกว่าเดือนไหน) และไปสิ้นสุดประมาณกลางปีหน้า (unemployment 7% inflation 2%) ถ้าตัวเลข projection เป็นไปตามคาดการณ์ของ FED ถึงแม้ว่า หลัง asset purchase จบ fed ก็ยังคง hold bond และ MBS และ reinvest proceed ที่หมดอายุ เพื่อช่วยกดดอกระยะยาว/ช่วยตลาดบ้านและตลาดการเงิน 
  2. FED fund rate - ก็ยังคงระดับต่ำใกล้ๆ 0 ต่อไป (unemployment 6.5% inflation 2%)
แต่จากตัวเลขคาดการณ์ GDP ของ US ดูเหมือนศก.บ้านเค้าจะฟื้นจริงๆ FED คิดว่า GDP จะขึ้นมาอยู่ราวๆ 2.9-3.6% ในปี2015 และ unemployment rate จะค่อยๆลดลงไปเป็น 5.8 - 6.2% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2015

เอ อย่างนี้เงินจะกลับเข้าไปตลาด US? บ้านเราจะ decouple กะ US market? Stock rotation จะไหลกลับจาก EM ไปยังตลาด DM? เป็นสิ่งที่น่าติดตาม เพราะต่อจากนี้ excess liquidity ก็จะลดลง cheap money ก็จะหายไป แต่ยังคงเป็น view เดิมอย่างที่เคยเขียนก่อนหน้าว่า DM น่าจะ outperform EM จนกว่าตลาดเรา valuation จะ justified แต่ไม่น่าจะ decouple กันเลยนะ (แม้ fundamental ของเราที่ดู weaker กว่าแต่ก่อน แต่ถ้าพื้นฐานปท.เปลี่ยน เช่น 2 ล้านๆไม่ผ่าน เกิดศึกเสื้อหลากสี แน่นอนการ decouple ก็คงเกิดขึ้นได้ไม่แปลก)

นั่นเป็นประเด็นที่จะต้องจับตาต่อ พรุ่งนี้ BOT จะออกว่าตัวเลขที่ revise down GDP ออกมาจะเป็นเท่าไร ไส้ในปรับลดตัวไหนลงบ้าง

กลับมาดูที่ SET เรากันบ้าง SET กลับมายืนเหนือ Moving average ได้ วันนี้เบรคมาด้วย volume ที่เยอะกว่าวันก่อนๆด้วยพอควร (แม้หัก CKP ที่เป็น IPO เข้าวันแรก) RSI กลับมามากกว่า 50 ได้อีกครั้ง ATR ยังอยู่ในระดับสูงแต่ก็ลดลงมาพอควร รอบนี้ต้องยอมรับใน MACD ตั้งแต่ตัดขึ้นมาก็เหนียวแน่นหนึบไม่ยอมหลุดลงไป
จริงๆ SET มา test แถว neck line เดิมหลายรอบมาก แต่เพิ่งจะมาผ่านจริงจังวันนี้ 
แนว FIBO ด่านต่อไปก็ 1500 1530
ขอให้ไม่ใช่ false break แล้วยังรักษา uptrend ไว้ให้ได้
พรุ่งนี้ปิด week ถ้ารีบกลับไปเข้ากรอบเดิมจะดีมากๆ แต่ดูท่าจะเหนื่อย คงต้องลุ้นหนักหน่อย
สรุป ผ่าน neck line มาได้แล้ว น่าลุ้นไปต่อ 1500 1530 ก่อนเป็นลำดับถัดไป จะทำไหล่ขวารึป่าวไม่รู้ ค่อยดูกันอีกทีนึง เอา sma200d 1445 หรือ neck line ที่เบรคไป 1460 เป็นจุด stop หละกัน

ช่วงนี้เราได้ค่าเงินเป็นใจขึ้นมานิดหน่อย SET in ฿ และ SET in $ ไม่ได้ห่างกันเหมือนช่วงก่อน จากรูปนี้เห็นได้ชัดเลยในช่วงตั้งแต่ SET ลงมาฝรั่งขาย เส้น SET in ฿ เหนือ SET in $ ตลอด แต่ช่วง Uptrend SET in $ อยู่เหนือ SET in ฿ นี่คงเป็นเหตุผลเรื่อง foreign fund flows / FX gain and loss
 
ถ้า FX และ Bond yield เริ่ม stabilized เรื่อง capital flight ก็จะลด pressure ลง 
ช่วงนี้ ฝรั่งกลับมาซื้อบ้านเราแต่ไม่ได้ซื้อเยอะนะ จริงๆตามสูตรนับ 3 ถ้ารวม BAY ที่ฝรั่งมาซื้อก็ถือว่านับไปแล้ว แต่ถ้าไม่รวม BAY ก็ยังถือว่ายังไม่ครบ 3...คือ ตอนคิดสูตรนับ 3 มันไม่มีรายการ Tender offer แบบนี้อ่ะ เลยไม่รู้ว่าต้องรวมหรือไม่ต้องรวมดี แต่ถ้ารวม ก็คิดเป็นว่า cost รอบนี้ที่เข้าคือ 1453.71 หละกันนะ เอาไว้ติดตามผลสูตร ^^"
สถานะ TFEX foreign ตอนนี้ก็ neutral 
ระหว่างที่เขียน blog อยู่ ตลาดเมกาก็ทำ ATH ไปอีกแล้ว ส่วน SET เรายังห่างไกลนัก 
ยุโรปก็ดูดี 
ส่วน TIPs เหลือแค่ JKSE ที่ยังไม่กลับมายืนเหนือ ema50D 
ตอนนี้ Earnings ของบริษัทสำหรับไตรมาส 2 เริ่มออกแล้ว เรามารอดูผลสะท้อนของเศรษฐกิจในภาค real sectors กันดูว่าแย่จริงตามการลดประมาณการเศรษฐกิจลงมั้ย ...Multiples เป็นมายา Earnings เป็นของจริง มารอดูบทพิสูจน์นี้กันว่าบริษัทไทยจะทำได้ดีแค่ไหน จะต้อง upgrade / downgrade กันอีกมากน้อยแค่ไหน Forward looking ต่อ earnings จะเป็นอย่างไร ปัจจัยเหล่านี้แหละจะเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดต่อไป (เหมือนอย่างตลาดเมกา ที่ตอนนี้ไปต่อได้ส่วนนึงก็เพราะ earnings ออกมาดีกว่าคาด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น