5/9/56

เตรียมการบ้านกะ NN : 4 ก.ย. Septaper

ไม่ได้เขียนบล็อคเตรียมการบ้านนานมากๆ เกือบ 3 อาทิตย์ได้ ผ่านไปน่าใจหายมาก อันนี้คือรูปที่วาดไว้คราวก่อน

ปรากฎว่า SET หลุดไหล่ขวามาทำ new low ใหม่ที่ 1260 เด้งได้ตาม Fibo ที่เคยวาดไว้ในความเดิมตอนที่แล้วเช่นกัน มาจบที่ภาพปัจจุบัน ปิดที่ 1303 ทำได้ดีสุด คือ เด้งไปทดสอบ Ema10D และเทสแถวๆ low เดิมก่อนหน้าที่ 1334 เท่านั้น
SET ได้ปิด gap เล็กแล้ว แต่สังหรณ์ใจว่า gap ใหญ่ตรงนั้นอาจจะไม่ต้องปิดก็ได้เพราะย้อนกลับไปดูก็เหมือนเป็นการปิด gap ด้วย gap ไปแล้ว หรือว่าจะเป็นดินแดนที่โดนปล่อยเกาะเอาไว้เลย? ต้องตามดูต่อ
จะว่าไปสัญญาณ Dead cross ที่เตือนนี่ก็ใช้ได้เลย ตัดลงตอน SET ประมาณ 1450
เหมือน YTD ลบนิดเดียวแต่ถ้านับจาก high นี่ entry bear market zone ไปเรียบร้อย
ย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ว่าทำไมตลาดถึงตกหนัก(อีกรอบ) ขนาดนี้ คงไม่พ้นเรื่องเดิมๆ คือ QE tapering พอ FED statement ออกมาก็จะชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตลาดก็คาดการณ์ว่าจะเริ่มทำเริ่ม Septaper เดือนก.ย.นี้ ซึ่งที่ FOMC ก็มีกำหนดการณ์ประชุมในวันที่ 17-18 ก.ย.

แน่นอน bond yield ก็ Spike กลับไปอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้ Earning yield gap ยิ่งลด กดดัน Valuation ของตลาด Emerging market อย่างบ้านเราไปอีก  PE ต้องโดน distorted ลงเป็นธรรมดา
ตลาด bond ไทยก็ไม่แพ้กัน Yield ก็ Steepen ขึ้น แน่นอนการเพิ่มขึ้นของ bond yield ส่งผลต่อต้นทุนเงินกู้บริษัท และในการทำ Valuation เมื่อ Risk free rate เพิ่ม discount rate เพิ่ม Expected price ก็ต้องลดลงเป็นธรรมดา
เมื่อ asset class ทั้งสอง ทั้งหุ้นทั้งบอนด์ less attractive ลง sell off ก็เกิดขึ้นเป็นธรรมดา ค่าเงินก็เป็นผลของการ Sell off บาทก็ทำ new high ใหม่อีกรอบ ตอนนี้ทะลุ 32 ซึ่งเป็นต้านเป็นเรียบร้อย หลายคนมองกันถึง 33-35 ถ้าค่าเงินเป็นงี้อยู่ ยิ่งมีแนวโน้มอ่อนค่า ยากที่จะหวังพึ่ง fundflows
 แถม TIPs ก็เจอตอกย้ำด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใสเหมือนเดิม Indo เจอปัญหา Current account deficit อย่างรุนแรง จนกระทั่งต้องขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มควบคุมการไหลออกของเงินทุนส่วนนึง จริงๆ Philippines ภาพ macro ยังถือว่าดีอยู่ แต่การที่ Indo India มีปัญหารุมเร้ามาก ฝั่งก็มองหา The next เค้าก็เล็งเป้ามาที่ Thailand and Malaysia ตลาด Philippines ก็เลยโดนเหมาเข่งรวมไปด้วย ปัญหาของไทยต่างจาก Indo จริงที่ว่าเราเริ่ม current account deficit แต่ยังไม่มากนักเมื่อเทียบเป็น % of GDP แถม Foreign reserve เราก็มีมาก อย่างน้อยก็มากกว่าหนี้ระยะสั้น BOT ยังพอมีกำลังที่จะ stabilized ตลาดได้ แต่ที่เราแย่จริงคงจะเป็นเรื่อง GDP growth ที่ต่ำกว่าคาด ตอนนี้ก็ปรับกันลงมาจนถึงแถวๆ 2.8-2.9% สำหรับปีนี้ / ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน ระดับ Household debt ที่พึ่งสูง การบริโภคภายในประเทศชลอตั และก็เรื่อง 2 ล้านๆ ที่จนป่านนี้ก็ยัง delay ไม่ได้เข้าสภาซะที ตอนแรกกำหนดไว้ว่า 4-5 ก.ย. จะเข้านี่ก็เป็นการเลื่อนรอบที่สองแล้ว บอกเอาไว้ไปเข้าสัปดาห์หน้าแทน ถ้า projects สานฝันนี้ไม่เกิด ก็ยังไม่เห็นอนาคตว่าศก./หุ้นจะกลับมาได้ยังไง แม้จะมีการบอกว่าถ้าหาก 2 ล้านๆนี้ไม่ผ่าน ยังไงก็จะดึงรายโครงการออกมาทำภายใต้งบประมาณปกติ แต่สิ่งที่เรากังวลคือ เงื่อนเวลาต่างหาก คือ ทำหนะทำแน่ แต่เมื่อไร
ดูตัวเลขแล้วน่าใจหายมาก ปีนี้ฝรั่ง net sell ไปแล้ว -116,515.68 และผู้ซื้อรายใหญ่ก็คือรายย่อยและกองทุนนั่นเอง เฉพาะไตรมาสนี้ไตรมาสเดียว QTD foreign net sell 38,405 MB
 ให้ดูภาพนี้ประกอบว่าทำไม SET กะ Fund flows เป็นของคู่กัน

ไม่ใช่แค่ตลาด Spot เดี๋ยวนี้ Future market ก็ด้วย รอบนี้ฝรั่งทั้งขายทั้ง Short
 
เดือนนี้ U Series หมดอายุด้วย สถานะตอนนี้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ยอดสะสมดูเป็นการประลองกำลังกันระหว่างกอง+ปอบ VS หรั่ง
Basis ช่วงนี้ห่างเว่อ ทั้งที่เป็นฤดู XD ตัวใหญ่ใกล้จะหมด ก็ดูกันไป ศึกนี้ช้างชนช้างมาก :D
นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยใหม่เข้ามา คือ เรื่องของซีเรีย ว่าจะเกิดสงครามกันหรือไม่ ก็รอดูวันที่ 9 ก.ย. ซึ่ง US congress จะพิจารณาว่าจะให้ Obama เดินหน้าต่อได้หรือไม่ แม้ซีเรียไม่มีน้ำมันมากนัก แต่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และมันก็เป็นเกมการเมืองระหว่างรัสเซียและอเมริกา

Unknown factors มากมาย หน้าที่ของ investors อย่างเราก็ได้แต่ประเมิณ scenario และเตรียมแผนรองรับถ้าเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น ว่าจะ action อย่างไร เดือนนี้มีเรื่องให้ลุ้นเยอะจริงๆ

เรื่องดีๆ ช่วงนี้ก็มีบ้าง PMI ของทั่วโลกออกมาดีกันหมด แม้แต่จีนที่เราเคยๆกังวลกันว่าจะ soft or hard landing ก็กลับมา > 50 

ถ้า SET พยายามอีกนิด MACD ก็จะตัดขึ้นแล้วนะ อาจจะไปลุ้นแถวๆ 1350 ได้ แต่ก่อนอื่นต้องรีบกลับไปเหนือ 1320 ให้ได้ก่อน อุตส่าห์ break down trend line มาได้
สุดท้ายดูอีกทีแถวๆ 1295-1288 เป็นรับแรก ถ้าไม่อยู่ก็ 1260 Test low เดิม ถ้ามี low ใหม่ก็จะหลอนมากขึ้น เพราะแสดงว่า it's not bottom yet และการใช้ strategy bottom fishing ในเมื่อเรายังไม่รู้ว่าตรงไหนมันคือ bottom นี่น่ากลัวมากๆ ทางด้านล่างมันโล่งไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น