27/1/56

รีวิว เที่ยวเกาหลี (ตอนที่ 5) : ปูซาน (Busan)

หลังจากพาไปเที่ยวรอบโซลในตอนก่อน ตอนนี้จะพาไปเที่ยวเมืองปูซาน แบบ one day trip กันคะ

วันที่ 7 ของทริป
เราเดินทางกันด้วย KTX ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงของเกาหลีกันคะ จริงๆจากโซลไปยังปูซานนี่จัดว่าไกลเหมือนกัน แต่ KTX ช่วยร่นระยะเวลาให้เหลือเพียงแค่ 3 ชม. จองตั๋วล่วงหน้ามาจากเมืองไทยได้เลย แล้วก็มาออกตั๋วพร้อมกับจองที่นั่งได้ที่ Seoul station รอบรถมีถี่เหมือนกัน วางแผนการเดินทางกันตามสะดวก
จาก KTX Seoul Station เราก็นั่งไปลง KTX Busan Station สถานีปูซานนี่ใหญ่มาก สมกับเป็นเมืองอันดับสองของเกาหลี
 แอบเห็นตลาดหุ้นด้วย ดาวขึ้นที่นี่เป็นสีเขียว คงเป็นสีมงคลเหมือนอย่างประเทศจีน
จากนั้นเราก็นั่ง MTR ไปยัง Nampo station (แนะนำให้เติมเงินมาจากโซลให้เรียบร้อยคะ บัตร T-money ใช้ด้วยกันได้) จุดหมายปลายทางของเรา คือ Busan tower จริงๆตามที่ research ไว้เค้าให้ออกทางออก 1,3 จากนั้นให้เดินตามป้ายไปที่ Yongdusan park ประมาณ 80 เมตร จะเจอบันไดเลื่อนเพื่อขึ้นไปยังสวนและหอยคอย โดยจะตัดผ่านถนน Gwangbok-ro แต่ปรากฏว่าออกไปเดินๆแล้ววนๆ (หลงนั่นเอง) ไปเจอ PIFF Square แต่ไม่รู้จักดารา ผู้กำกับตามรอยฝ่ามือเลย T_T
เราก็เดินวนๆ หลงๆ ไป แทนที่จะได้ขึ้นบันไดเลื่อนตามที่เค้ารีวิวกันไว้ กลับกลายเป็นเดินขึ้นเขาตามทางรถแทน
เหนื่อยกว่าที่ควรจะเป็น แต่ก็ถึงจุดหมายเหมือนกัน :)
ขึ้นไปชั้น 2 ชมสวน Yongdusan Park ซึ่งตรงนั้นจะมีลานชมวิวอยู่ และแน่นอน มีคนมาคล้องกุญแจเหมือนโซลทาวเวอร์
จากนั้นเราก็ซื้อตั๋วขึ้นบนชมวิวด้านบนของ Busan tower กันคะ จริงๆถ้าใครไม่อยากเสียตังค์เพิ่ม วิวจากชั้นสองตรงนี้ก็งดงามพอควร แต่อาจจะไม่เห็น top view ของเมือง
แล้วไม่นาน คุณพายุหิมะก็ทำลายบรรยากาศอันงดงามที่เฝ้าชมอยู่ พอหิมะตกหนัก วิวสวยงามข้างหน้าที่มองอยู่ก็กลายเป็นมืดทะมึนไปเลย T_T
มาเมืองทะเลทั้งที ต้องจัดอาหารทะเลสดๆ ไป Jagalchi Market กันคะ ทางเข้าจะอยู่ตรงข้ามกะประตูเข้า PIFF square เดินไปในสุดจะเห็นตึกที่ขายอาหารทะเล จริงๆร้านด้านนอกก็มีเยอะนะคะ แต่เห็นแนะนำให้เข้าไปในตึกกัน ก็เลยตามไปทานบ้าง ขึ้นไปยังชั้น 2 จะมีร้านมากมาย เชิญเลือกได้ตามอัธยาศัย

ตอนแรกก่อนที่เรามาอ่านรีวิวนึกว่าทุกคนจะมาทานปูที่นี่ กลับกลายเป็นว่าพอมาถึงเมนูที่นี่เน้น sashimi มากกว่าแหะ ก่อนเลือกร้านก็ลองดูราคา ต่อรองกันให้ดีก่อนนะคะ มื้อนี้จัดเป็นมื้อที่แพงสุดในทริปของเราเลย แต่เทียบกับความสดของอาหารทะเลก็ต้องยกให้ ไม่สดได้อย่างไร เพราะพอเลือกเมนู คุณป้าคุณลุงเจ้าของร้านก็จะพาลงไปเดินในตลาดให้ชี้ปู ปลา เพื่อชั่งน้ำหนักของสดกันเลยทีเดียว
ท้องอิ่มแล้ว สำหรับสาวนักช็อปทั้งหลายขอแนะนำให้ไปเดินช็อปที่ Gwangbok-ro shopping street ที่นี่ของถูกมากๆเมื่อเทียบกับในโซล

จุดหมายถัดไป เราจะไปยัง Haedong Younggungsa temple วัดริมทะเลซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เราชอบมากๆของการมาเยือนปูซาน นั่ง MRT ไปลง Haeundae Station ออกทางออก 7 แล้วต่อรถเมล์สาย 181 ลงที่ป้าย Younggungsa temple สังเกตป้ายหินของวัดที่ตั้งหน้าทางเข้า ใช้เลาเดินจากปากทางเข้าประมาณ 15 นาที แต่แนะนำว่าเรียกแท๊กซี่เอาก็ได้สะดวกดีคะ สำหรับคนที่มา 1 day trip อย่างเรา เดินทางมาวัดนี้ต้องวางแผนดีๆหน่อย ถ้ามาเย็นเกิน แสงจะหมด ถ่ายรูปไม่สวยได้นะคะ
ด้านหน้าวัดจะมี 12 นักษัตรอยู่

ใครอยากขอพรเฉพาะด้านก็มี เช่น ขอให้เรียนเก่งๆ ขอลูกเป็นต้น
เดินลึกเข้ามาจะเห็นวัดที่อยู่ริมทะเล คุ้มค่าที่มาจริงๆคะ
สัญลักษณ์ของวัด
จะเห็นว่ามาตุ๊กตาเล็กๆวางอยู่เรียงราย
วัดอย่างนี้นิกายอะไรหนอ
เดินขึ้นไปด้านบนจะเป็นที่สักการะเจ้าแม่กวนอิม
ขากลับจากวัด รถแท๊กซี่จะหายากมาก ไม่รู้เพราะเราออกมามืดแล้วด้วยรึป่าว ต้องเดินย้อนกลับไปเพื่อขึ้นรถเมล์หน้าวัด กลับไปยัง Haeundae station เมื่อถึงลองเดินไปที่หาด Haeundae Beach โดยเดินตามป้ายทางไป Haeundae aquarium จริงๆตั้งใจจะไปดูสะพาน แต่ปรากกฎว่าไม่เห็นอะไรเลย ดังนั้นใครที่คิดจะไปหาดนี้ตอนมืด แนะนำว่าข้ามโปรแกรมนี้ไปเลยดีกว่า
เพื่อจะได้เที่ยว hilight ของปูซานให้ครบ เราก็เรียกแท๊กซี่ไปยัง Gwangali Beach  เพื่อชมวิวสะพาน ที่หาดนี้ กลางคืนคึกคักมาก ร้านอาหารริมหาดเยอะด้วย
เริ่มมีแววไม่ค่อยดี เกิดอุปสรรคของทริป คือ สมาชิกร่วมทริปเราไปกัน 6 คน เลยต้องแยกแท๊กซี่เป็น 2 คันปรากฏว่าเรียกแท๊กซี่ไม่ได้พร้อมกัน เลยไม่ได้ตามๆกันไป แถมแท๊กซี่ก็พาส่งกันคนละจุด กว่าจะหากันจนเจอ ก็ต้องพึ่ง wifi ร้านกาแฟ จุดนัดพบเลยเป็นที่ bene ....แนะนำว่า เรียกแท๊กซี่ตามๆกันไปดีกว่านะคะ ห่างกันกว่าจะหากันเจอ ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นนี่ทรมานมาก
จากนั้นก็กลับไปยัง Busan station เพื่อนั่ง KTX กลับโซลคะ
เมื่อถึง seoul station คืนนี้จะเป็นอีกหนึ่งคืนที่จะจำได้ไม่ลืมสำหรับทริปเกาหลี เนื่องจากรถ mrt เนี่ยปิดตั้งแต่เที่ยงคืน พอเราถึง seoul ดึกหนทางเดียวที่จะกลับที่พักได้ก็คือ taxi ซึ่งคิว taxi ก็รอนานมาก แถมไม่มีรถเยอะแบบบ้านเรา รอกันเป็นชั่วโมง ณ ป้ายรถเมล์ ท่ามกลางความหนาวเหน็บติดลบหลักสิบองศา มันเป็นอะไรที่ทรมานมากๆ ฉะนั้น ใครจะไปเที่ยวไหน ขอให้กลับก่อนเที่ยงคืนคะ!!!!

วางแผนการเดินทางกันให้ดีๆ สำหรับการเที่ยว one day trip เพราะเวลาค่อนข้างจำกัดมาก แค่เดินทางไปกลับก็หมดไป 6 ชม.แล้วสำหรับโซล-ปูซาน จริงๆปูซานเป็นเมืองน่ารัก อากาศดี(เมื่อเทียบกับโซล) ของช็อปปิ้งก็ถูก มีสถานที่เที่ยวเยอะ ถ้ามีเวลา เราว่ามาค้างซักคืนนึงก็ดีคะ

ตอนหน้า ตอนจบแล้ว จะพาไปเที่ยวภายในโซลกันบ้าง