8/1/60

รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 4) : Salzburg (ซาลส์บวร์ก)

ความเดิมตอนที่แล้ว
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 1) : เตรียมตัวเที่ยวด้วยตนเอง
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 2) : บูดาเปสต์ (Budapest)
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 3) : เวียนนา (Vienna)
วันที่ 4
หลังจากที่เมื่อวานเราเกือบตกรถไฟกันไป วันนี้แก้ตัวใหม่ รถไฟเราจองไว้รอบ 7.30 แต่ไปถึงสถานีก่อนเวลาพอสมควร ทั้งๆที่เดินจากโรงแรมไปสถานีรถไฟใช้เวลาแค่ 5 นาที เนื่องจากเข็ด ไม่อยากรีบๆอีก ...บรรยากาศที่สถานี Wien Hbf สวยใช้ได้ทีเดียวในยามคริสต์มาสOBB อันนี้เป็นเหมือนการรถไฟของออสเตรีย ไหนๆมาเช้า ก็เลยหาข้าวเช้าทานที่สถานีรถไฟ มีเปิดหลายร้านอยู่ แต่ลงเอยที่ร้านนี้ กาแฟใช้ได้เลย พอได้เวลาก็ไปที่ platform รถไฟที่นี่ตรงเวลาสุดๆ ....ใช้เวลาจาก vienna ไป salzburg ประมาณ 2 ชม. 22 นาทีก็ถึงพอถึงสถานี Salzburg Hbf ก็เดินไปยังโรงแรมคะ รอบนี้เราพักที่ Adlerhof  ไม่ไกลจากสถานีรถไฟมาก
โรงแรมนี้เล็กๆ ดู vintage หน่อยๆ เจ้าของเป็นพ่อลูกดูแลกิจการเองเลย เราพักเป็นห้อง Double Room ที่นี่มีลิฟต์นะคะ สบายหน่อยตอนลากกระเป๋าขึ้นห้อง ห้องเล็กเหมือนกัน ห้องน้ำกุญแจห้อง หนักมาก พูดเลย ไม่อยากแบก ฝากไว้ที่เคาน์เตอร์ได้นะโรงแรมนี้มี Breakfast ให้ด้วย ใช้ได้ทีเดียว  ในห้องอาหาร ข้างๆก็จะมีแปะรูปกวีคนสำคัญอยู่ด้วย เกริ่นมาซะเยอะ ไปเที่ยว salzburg กันดีกว่า เมืองนี้เป็นเมืองมรดกโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดย UNESCO ด้วยนะคะ เมืองนี้เล็กกว่าที่คาดไว้มากมาย แต่ละที่เที่ยวสามารถเดินถึงกันได้หมด ไม่ไกลมาก ไม่ต้องใช้รถสาธารณะเลย แต่เค้าก็มีรถรางนะเมืองนี้มีแม่น้ำ Salzach ไหลผ่าน ทำให้แบ่งตัวเมืองออกเป็นสองฝั่ง ....แต่ที่ทำให้เมืองนี้ดัง ก็คงหนีไม่พ้น Mozart เพราะกวีเอกของโลกเกิดและเติบโตที่นี่ และอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ที่นี่มีชื่อเสียง ก็คือ เป็นฉากในหนังเรื่อง The sound of music
ที่แรกที่เราจะไป คือ Mirabell garden เดินจากโรงแรมเราไปจะเจอที่นี่ที่แรก สวนก่อนทางเข้ามิราเบลล์ตรงนี้ก็สวยดีนะตรงนี้เลย ทางเข้านี้เป็นฉากใน the sound of musicเราไปตอนสายๆเกือบเที่ยงแดดส่องสุดๆ ถ่ายรูปยากมาก กลับมาตอนบ่ายแสงดีขึ้นหน่อย
ที่นี่รูปปั้นเยอะพอควร สวนมิราเบลล์นี้ช่วงเดือนธ.ค.ที่เราไป ไม่มีดอกไม้เลย ความสวยเลยดร็อปลงไปหน่อยจุดเด่นนึงของที่นี่ คือ มองเห็นไปุถึงป้อมปรากรา Hohensalburg เลย ข้างๆกันเป็นพุ่มไม้เป็นแนวงี้ ก็สวยดี ไม่รู้ว่ามาหน้าอื่นจะมีใบมั้ยในอาคารข้างๆ มีความเก๋อย่างนึง คือ ที่พื้นเค้าทำเป็นแผนที่เมือง salzburg เลย เราเดินทะลุสวนนี้ออกไปเลย ตรงทางออกก็สวยนะ จากตรงนี้เดินไปก็จะเจอ Mozart Wohnhaus ที่ซึ่งเคยเ็นบ้านที่โมซาร์ทอาศัยอยู่ช่วงนึง ตอนนี้เค้าดัดแปลงมาเป็นพิพิธภัณฑ์นะ แต่เราไม่ได้เข้า ทางขวามองไปก็จะเจอ cafe sacher ที่เราเคยเล่าถึงในตอนเวียนนาว่าเป็นร้านดัง มีสาขาที่ salburg ด้วย ตั้งอยู่ในโรงแรม Sacher โรงแรมนี้ location ดีมาก อยู่ตรงริมแม่น้ำเลย ตรงนี้เป็นอีกจุดนึงที่สวยของเมืองนี้ แม่น้ำตัดผ่าน แบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งมิราเบลล์จะเป็นบ้านคนซะเยอะ แต่พอข้ามไปนี่แหล่งช็อปปิ้งของเมืองเลย ตรงนี้คือสะพาน Makart Steg. มีห้องกุญแจเต็มเลย ข้ามไปก็เจอถนนช็อปปิ้งเลย  Getreidegasse ซอยแถวนี้น่ารักมาก คือ จะมีป้ายร้านด้านบนเต็มถนน แล้วอย่างในตรอกก็จะมีการจัดร้านด้านนอกอย่าง cute เห็นถนนเล็กๆ เมืองเล็กๆ แต่มีทุกแบรนด์นะจ๊ะ มาที่นี่ก็ต้องจัด swarovski เค้าว่าถูก แต่เดินไปดูแล้วเราก็ไม่ได้อะไร 55ของฝากเกี่ยวกะ mozart เพียบ ที่ฮิตก็ chocolate มีขายแทบทุกร้านเราแวะทานกลางวันที่ร้าน Nordsea อร่อยดีนะ fastfood ที่เป็น chain อยากกินไรก็ขี้สั่งเลย เดี๋ยวเค้าคิดเงินรวมๆให้ เดินออกมาอีกนิดนึงติดๆกะร้าน Nordsea ห่างกันไม่เกิน 5 ตึกเป็น Mozarts Geburtshaus ซึ่งเป็นสถานที่เกิดของ Mozart เห็นตึกเหลืองขนาดนี้ ถ้าเดินผ่านไปบางทีอาจจะไม่สังเกตเลย เพราะชั้นล่างกลายเป็นร้านขายของไปแล้ว เดินเล่นกันพอเหนื่อย ก็แวะร้านคาเฟ่ เราไปที่ร้าน Café Tomaselli ซึ่งร้านนี้มีมาตั้งแต่สมัย Mozart ยังมีชีวิตอยู่ Mozart และภรรยามาทานร้านนี้บ่อยๆ ....เราก็ไม่พลาดจะไปตามรอย เข้าร้านไปคนเยอะทีเดียว ระบบหาโต๊ะเองนะที่นี่ พอได้โต๊ะสั่งกาแฟ พอเราได้กาแฟ เค้าก็จะยกขนมมาให้เลือกว่าจะทานแบบไหน ...กาแฟใช้ได้เลย ขนมก็อร่อย จากนั้นเราก็เดินมาที่ Salzburg Cathedral ที่นี่ก็เหมือนกัน มี x'mas market ทำให้ย่านตรงนี้คึกคักเลย ด้านใน พอบริจากเค้าก็ให้การ์ดที่ระลึกมา เดินออกมา เค้ามีเล่นดนตรีหน้าโบสถ์ด้วย เพราะมาก เดินออกมาก็เจอ Mozartplatz และลานสเก็ต แต่พอตอนกลางคืนสงสัยกลัว Mozart หนาว มีใส่หมวก x'mas ให้ด้วยตรงทางเดินจะไป Festung Hohensalzburg เจออันนี้ไม่รู้เรียกว่าอะไรใหญ่มาก เก๋ๆดี เป็นมุมถ่ายรูปเราจะใช้รถรางขึ้นไปยัง Festung Hohensalzburg กันคะ  ด้านล่างจะเป็นสถานี Festungsbahn ค่ารถไฟขึ้นลง คนละ 8.4 euroสูงเหมือนกันนะ ระหว่างทางก็ได้เห็นวิวเมือง ป้อมปราการนี้เป็นปราสาท Hohensalzburg มันยิ่งใหญ่มาก ยาว 250 เมตร กว้าง 150 เมตรกันเลยทีเดียว
ขึ้นมาด้านบน ด้านหลังเป็นวิวเขาเป็นทิวยาวเลย ส่วนด้านหน้าเป็นวิวเมือง โซนที่เราเดินผ่านมาเนี่ยแหละ ไฟไม่เยอะมาก แต่ก็สวยดีนะ บนป้อม เราก็ขึ้นไปได้นะคะ สูงดีทีเดียว เห็นท็อปวิวของเมืองนี้ได้เต็มๆเลยแหละ แต่บนป้อมไม่มีอะไรมาก หรือเราเดินไม่ทั่วเอง 55 ตอนลงรถไฟมา ด้านล่างเค้าก็มีจัดต้นคริสต์มาส ก็น่ารักดี วันที่เราไปเป็นวันที่ 5 ธันวาพอดี ตามธรรมเนียมของประเทศยุโรปตะวันออก เค้าเรียกว่าวันนี้เป็นวัน St Nicholas day ซึ่ง St Nicholas ที่มีหน้าที่ให้รางวัลเด็กที่ทำตัวดีตลอดปี แต่ถ้าใครเป็นเด็กเกเร Krampus ก็จะลงโทษด้วยการลักพาตัวเด็กใส่ในกระสอบแล้วพากลับไปอยู่ที่รังของมันในนรก แทน...ตอนเราเดินกลับไปถนน  Getreidegasse ก็เจอขบวนของ St Nicholas และ Krampus ออกมาสร้างสีสันให้กับเมือง โดยจะมีกระดิ่งห้องที่หางของ Krampus ด้วยเดินทีเสียงดังเลย มากันหลายตัวด้วย เค้าจะพาแส่มาคอยตีคนด้วย นอกจากจะมาทำให้เราตกใจ เย็นนี้เราไปกินร้าน Zum Zirkelwirt เดินเลยจากถนนช็อปปิ้งไปนิดนึง ถนนเงียบเลยแหละแถบนั้น แต่พอเข้าไปในร้านคนเยอะอยู่ น่าจะเป็นร้านที่ดังทีเดียวเลย โต๊ะจองก็เพียบร้านมีสองชั้น ตกแต่งน่ารักมากเลย เมนูร้านนี้น้อยมาก แต่เค้าบอกว่าอร่อยทุกจานนะจ๊ะ หมูทอดนี่อาหารดังของออสเตรียจริงๆนะ ร้านนี้เอามาทานคู่กับแยมราสเบอรี่นี่อร่อยเลยเท่าที่สั่งมาก็อร่อยหมดจริงๆ  ค่าเสียหายมื้อนี้ 37.7 euroนั่งๆทานอยู่เจ้า krampus ก็มาถึงร้าน ปิดท้ายวันนี้ด้วยวิวค่ำคืนของ Salzburg ตอนนี้เราจะไปเที่ยว Hallstatt เมืองในฝันของหลายๆคน ซึ่งรวมถึงเราด้วย :)