11/2/60

รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 6) : Cesky Krumlov (เชสกี้ ครุมลอฟ)

ความเดิมตอนที่แล้ว
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 1) : เตรียมตัวเที่ยวด้วยตนเอง
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 2) : บูดาเปสต์ (Budapest)
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 3) : เวียนนา (Vienna)
รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก+ปารีส (ตอนที่ 4) : Salzburg (ซาลส์บวร์ก)

วันที่ 6 

เราออกเดินทางกันแต่เช้าคะ สำหรับการเดินทางจาก Hallstatt ไปยัง Cesky Krumlov

การเดินทางก็ใช้เป็น CK shuttle bus การเดินทางในเชคเหมือนใช้วิธีนี้จะเวริ์คที่สุด คือ เร็ว และก็สะดวก การนัดหมายก็เข้าไปใน website ของเค้าได้เลย บอกวันเวลาสถานที่ แล้วเค้าจะ confirm มาอีกที การจ่ายเงินก็จะมีมัดจำบางส่วน ที่เหลือจะจ่ายเป็นสกุลเงินเชค หรือ ยูโรก็ได้ ....จริงๆแล้ว ชอบอันนี้ที่ door to door มารับจากโรงแรมแล้วไปส่งที่อีกโรงแรมนึงให้ได้เลย โดยไม่ต้องขนกระเป๋าเอง แต่คราวนี้ door to door ไม่ได้ซะทีเดียว เนื่องจากโรงแรม Seehotel Grüner Baum เหมือนอยู่ในเขตอนุรักษ์รถห้ามผ่าน ก็เลยต้องเดินไปยังจุดนัดพบ คือ Hallstatt (ATO Lahn - Seestrasse bus stop) ไม่ใช่ท่าเรือติดกับที่พักเรานะคะ จะไปยังอีกด้านนึงของเมือง ตรงที่เราไปเดินเล่นกันตอนเย็นเมื่อวาน เวลานัดหมาย คือ 8.45 ก็เผื่อเวลาซักนิดนึง เดินไกลพอควรพร้อมลากกระเป๋า 

ไปถึงท่าเรือซักครู่รถของ CK shuttle bus ก็มาคะ late กว่าเวลานัดนิดหน่อย แต่ไม่มาก 
จากนั้นก็ใช้ระยะเวลาการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงคะ ผ่านไปครึ่งทางจะมีให้แวะปั๊มเข้าให้ห้องน้ำทีนึง คนขับ ขับขี่ปลอดภัย และก็ให้คำแนะนำท่องเที่ยวเกี่ยวกับเมืองที่จะไปด้วย 

ถึงแล้วคะ โรงแรมของเรา รอบนี้พักที่ Residence Muzeum Vltavínů เปิดเป็นมิวเซียมด้านล่าง และก็เป็นที่พักด้านบน เกร๋ๆ 

ห้องพักเราเป็นแบบ Attic Studio, 52 m²  อารมณ์ห้องใต้หลังคา แต่ปัญหาคือ อยู่ชั้น 3 และไม่มีลิฟต์ หอบกระเป๋ากันเหนื่อยมากกก แต่ห้องใหญ่มากก เกินกว่าจะอยู่กันสองคน ประมาณอพาร์ทเม้นต์ อุปกรณ์ครัวครบ


มีสเต๊ปขึ้นไปอีกนิด มีห้องนอนอีกห้อง 

วิวจากห้องพัก ก็เห็นปราสาทเชสกี้ ครุมลอฟเลย 
ในห้อง มี complimentary ให้เป็นชา 
จากนั้น ก็มาแลกเงินกันคะ ที่นี่ส่วนใหญ่ใช้เป็นสกุล CZK ของเค้าเอง แนะนำแลกที่ Tourist information centre ได้เลย ร้านนี้ 1 ยูโร ก็ได้เรทนี้เลย 

อีกรอบนึงเราโดนค่าโง่ไป ร้านป้ายจีนๆตรงทางขึ้นปราสาทเชสกี้ ติดป้ายไว้เรทดีกว่า แต่ต้องแรก 100 ยูโรขึ้นพอแลกน้อย โดนอีกเรทนึง หายไปเยอะเหมือนกัน 

เชสกี้ ครุมลอฟ เป็นเมืองเล็กมาก เดินถึงกันหมด จากโรงแรมเราที่พัก เดินออกมาปากซอยก็เจอ Svornosti Square (Town Square) ซึ่ง information tourist ประจำเมืองก็อยู่ตรงนี้นะคะ จุดเด่นของตรงนี้คือสีสันของตึก สวยงาม pastel style มาก ช่วงที่เราไปใกล้ x'mas ก็จะมีการจัดเป็นเหมือนกันทุกเมือง คือ มี x/mas market แต่เนื่องจากที่นี่เมืองไม่ใหญ่ คนไม่ได้เยอะ จะเปิดไม่ดึกและไม่ได้คึกคักมากเหมือนเมืองใหญ่ๆนะคะ 


จากตรงจัตุรัสตรงนี้ เราจะเดินเข้าไปเขตท่องเที่ยวกันคะ เดินๆตามเค้าไปทุกคนดูมุ่งหน้าไปทางนั้นมาก ถนนเมืองนี้จะเป็นตะปุ่มตะป่ำหน่อย แต่บ้านเมืองเค้าก็น่ารักดี


เดินไปนิดเดียวก็จะเป็นสะพานข้าม lazebnický most จากตรงนี้เราจะได้เห็นสถานที่สำคัญ สองแห่งในทีเดียว คือ ปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ และ St. Vitus' Church สองสถานที่สำคัญของเมืองนี้


พอเข้าไปเขตเมืองเก่า เราก็หาของทานกันก่อนเลย เที่ยงกว่าแล้ว 
จากการหาข้อมูลมาก็ไปจบที่ ร้าน Papa's living restaurant ซึ่งได้คะแนนอันดับ 1 เลยใน tripadvisor ....ทางเข้าร้าน 

บรรยากาศภายในร้าน คนเพียบตลอด 


เมนู
อาหารที่สั่ง พาสต้าเฉยๆ สลัดอร่อยดี ซี่โครงอร่อย แต่เยอะมาก ยกจานมาตกใจ 



ค่าเสียหายมื้อนี้ ไม่รวมทิปนะ ต้องให้เพิ่ม 
ออกจากร้านมานิดเดียว ก็ถึงทางขึ้นไปปราสาทเชสกี้กันแล้วคะ ทางขึนตรงร้านแลกเงินจีนๆนั่นแหละ 


 ถึงแล้วปราสาทเชสกี้ ครุมลอฟ
 เดินเข้าไปด้านในกันคะ
เดินงงๆ ไม่รู้จะไปอันไหนก่อน ....เดินไปตรง castle tower ก่อนเลย หอคอยนี้เป็นสัญลักษณ์ประจำปราสาท และเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง 

มาซื้อบัตรเข้าชมกันคะ 


ที่นี่ไม่มีลิฟต์นะคะ เดินด้วยพลังขาล้วนๆ ไปคะ 162 ขั้น 







ขึ้นมาก็จะเป็นวิวพาโนราม่ารอบทิศ เห็นวิวเมืองมุมสูงได้ทั่วเลย สวยจริงๆคะ เตือนไว้นิด ทางเดินแคบมาก และคนก็เยอะ ทำใจหน่อยกับฝูงคน 

อันนี้หลังคาส้มรัวๆ ย้อนไปทางที่เราเดินเข้ามาในปราสาท
 วิวริมแม่น้ำ
 หลังคาที่เห็นขาวๆนั่น นี่ขนาดหิมะยังไม่ตกนะ แต่อากาศหนาวมากจนจับเป็นก้อนน้ำแข็ง


 สะพานที่เราเดินเข้ามาเมื่อตะกี๊

 เดี๋ยวเราจะไปดูตรงโน้นกัน ตึกส้มๆด้านขวามือ เห็นวิวอีกแบบ
 ถนนกลางเมือง มุ่งหน้าตรงสู่ปราสาทเชสกี้



เราไปช้ามาก อยู่จนเค้าปิด tower พอดี เดินลงมาด้านล่าง ก็จะเดินไปหาวิวโปสการ์ดที่เค้าชอบถ่ายรูปกัน เดินตามคนอื่นไปเลยคะ เข้าไปด้านในอีก 


มุมนี้เลยที่เราชอบเห็นกันในภาพถ่าย สวยจริงจัง เกาะสีส้มนี้ 



แนะนำให้ถ่ายเป็น panorama จะได้ภาพแบบโปสการ์ด เลนส์ไวด์แค่ไหนก็เก็บไม่หมด จะเห็นว่าเป็นเกาะ มีคลองล้อมรอบเมืองไว้
เก็บภาพเพลิน ออกจากที่นี่อีกทีก็มืดแล้ว 




อีกมุมนึงที่เราไป คือ จุดชมวิวเมืองใกล้ๆกับ Hotel Ruze และ Regionalni muzeum  ก็ได้เห็น cesky krumlov tower อีกมุม

เราเดินกลับไปที่Svornosti Square (Town Square)กันอีกรอบคะ จริงๆตั้งใจจะไปทานข้าวเลย แต่ร้านอาหารที่เล็งไว้ คนแน่นเว่อ โต๊ะเต็ม ก็เลยต้องมาอีกทีตอบดึก เลยจิบ hot wine แก้หนาวก่อนขึ้นไปนอนเล่นที่โรงแรม แล้วค่อยมากินข้าวมื้อดึก 




2 ทุ่มกว่าลงมาใหม่ ได้กินหละทีนี แต่เปนมื้อดึกมากไปเลย 55...ร้านนี้เพื่อนที่มาก่อนหน้า strongly recommended มากว่าให้มา ถูกและอร่อย เราเลยต้องพยายามขนาดนี้

ชื่อร้าน Penzion a restaurace Maštal บรรยากาศเป็นถ้ำๆ ตั้งแต่ทางเข้า ...พอดึกแล้วทัวร์ที่มาลงไปหมดแล้ว โต๊ะค่อยโล่งหน่อย 




อาหารที่สั่ง จัดมาเป็นเนื้อกะเป็ด ฟินมากกกกทั้งสองอย่าง แต่ชิ้นใหญ่มาก และหนักไปสำหรับผู้หญิงสองคนและเป็นมื้อดึกเช่นนี้ เป็ดนี่อย่างกะเป็ดพะโล้ แต่ไม่ใ่ช่อ่ะ คือมันร่อน นิ่ม รสชาติดีมาก ส่วนเนื้อใครชอบสไตล์ hardcore หน่อย ร้านนี้ถูกใจแน่นอน


ค่าเสียหายมื้อนี้
 
ปิดภารกิจสำหรับวันนี้คะ วันรุ่งขึ้น ตื่นมาเราก็ไปหากาแฟกินกันรองท้อง ก่อนจะย้ายเมืองไปยัง prague ....ร้านคาเฟ่เปิดตอนเช้าน้อยมาก แถวโรงแรมไม่มีเลย นี่เลยเดินกลับไปตรงแถวร้านแลกเงินจีนๆร้านนั้น คุ้นๆว่ามีร้านนึงน่าลอง ปรากฏว่ารสชาติก็ใช้ได้ด้วยคะ กาแฟดี ซื้อมัฟฟินแบบ takeaway มาลองด้วยรสชาติก็ใช้ได้



ร่ำลาเมืองเชสกี้ ครุมลอฟกันด้วยวิวที่เดินผ่านบ่อยที่สุด ก่อนจะไปเที่ยวปรากกันต่อในตอนหน้า :) 

1 ความคิดเห็น:

  1. How to gamble: A guide to slot games - JtmHub
    If 공주 출장샵 you're 김제 출장샵 playing in Las Vegas and 춘천 출장마사지 want to go on vacation in the next few days, go to Wynn and 화성 출장안마 pick up 제주도 출장안마 one of these amazing, fun-filled slots machines.

    ตอบลบ