3/4/59

รีวิว เที่ยวญี่ปุ่น 13 วัน 8 เมือง (ตอนที่ 9) : เที่ยววัดและ Arashiyama ที่เกียวโต (Kyoto)

ความเดิมตอนที่แล้ว
Day 11 (7 Jan 16) : เที่ยววัดที่เกียวโต (Kyoto)
เราจะไปเที่ยวเกียวโตกันคะ วางแผนไว้ก็ 2 วันเต็มๆ รอบนี้เรา base ที่โอซาก้า แต่เช่ารถขับมาที่เกียวโต เพราะจำได้ว่าคราวก่อนมา one day trip ที่เกียวโตตอนนั้นมาเพื่อนั่งรถไฟสายโรแมนติกและเที่ยวอีกนิดหน่อย การเดินทางโดยรถไฟ ไม่สะดวกเท่าไร ต้องต่อหลายต่อเหลือเกิน รถไฟ รถเมล์ แล้วก็ยังต้องเดินอีก แล้วแต่ละที่ก็ค่อนข้างห่างกัน มารอบนี้ก็เลยตัดสินใจเช่ารถ เพราะมีผู้ใหญ่มาด้วยให้เค้าเดินเยอะๆต่อรถหลายๆต่อคงไม่ไหว
เอาเข้าจริง ผิดแผนไปมาก จริงๆคิดว่าจะไปหลายที่มากกว่านี้ แต่ที่ไม่ค่อยเป็นไปตามแผน เนื่องจากการขับรถ แม้จะสะดวกสบายในการเดินทาง แต่รถติดเหลือเกินคะ คือ ญี่ปุ่นไฟแดงเยอะมากกกกก (ก ไก่ล้านตัว) เรียกได้ว่าติดไฟแดงนี้ อีกแป๊บเดียวไม่กี่ร้อยเมตรก็เจอไฟแดงข้างหน้าอีกแล้ว แล้วที่นี่เค้าก็ขับรถกันช้าๆ จากโอซาก้ากว่าจะไปถึงเกียวโตเกือบ 2 ชั่วโมงได้ ถ้านั่งรถไฟก็แค่ครึ่งชั่วโมงเอง T_T อีกอย่างเสียเวลาเรื่องวนหาที่จอดรถด้วย ค่าที่จอดก็แพงด้วย สรุปแล้ว ถ้าเลือกได้ใหม่ คงนั่งรถสาธารณะเที่ยว น่าจะดีกว่าสำหรับการมาเที่ยวเกียวโต
เริ่มแรกเราไปรับรถที่เช่าไว้กับ Nissan car rental กันก่อน เราจองล่วงหน้าไปก่อน โดยผ่าน website http://www2.tocoo.jp/en ต้องขอบคุณสหายท่านนึงที่แนะนำมาให้ด้วยคะ P1072071จากนั้นก็มุ่งสู่จุดหมายแรกของเรา คือ Fushimi Inari Shrine ถ้าพูดชื่อเฉยๆอาจจะนึกไม่ออก แต่ถ้าพูดถึงวัดที่มีเสาเยอะๆ มีสุนัขจิ้งจอกเป็นสัญลักษณ์ทุกคนจะนึกออกทันที ที่นี้สถานที่ใช้ถ่ายหนังเรื่อง memoirs of a geisha ด้วย P1072072ที่นี่การเดินทางสะดวกทั้งขับรถมาและก็นั่งรถไฟ ถ้าขับรถมาก็มีที่จอดรถอยู่ด้านหน้าวัดเลย ส่วนสถานีรถไฟฟ้าก็อยู่ติดกับวัดเลยเช่นกัน
เข้ามาถึงผู้คนมากมายP1072088สัญลักษณ์ประจำวัด เจ้าสุนัขจิ้งจอก และที่นี่จะมีตัวที่คาบข้าวในปาก ต่างจากวัดอื่นๆ P1072089P1072091เราก็ไหว้พระทำบุญด้านหน้ากันก่อน P1072090จากนั้นก็จะเดินไปด้านหลังคะ เพื่อไปดูเสาที่เป็นอีกหนึ่ง signature ของวัดนี้ P1072092จะเห็นได้ว่าเจอเจ้าสุนัขจิ้งจอกเยอะจริงๆ ซ้ายขวาที่เฝ้าประตูก็ไม่เหมือนกันนะ ไม่แน่ใจในความหมายเหมือนกัน P1072094แผนผังของเสาคะ ว่ากันว่ายาวถึง 4 กิโลเลยทีเดียวที่สร้างเรียงรายกันบนทางขึ้นเขาP1072093จุดแรกเราจะเจอเป็นเสาใหญ่ก่อน
P1072095หลังจากเสาใหญ่ใหญ่จะมีทางเดินแยกเป็นซ้ายขวาให้เดินทางขวานะคะ เพราะเป็นเหมือน one way เวลากลับเราก็เดินออกทางซ้าย P1072096ช็อตนี้แหละที่ทำให้มาที่นี่ กว่าจะถ่ายให้ไม่ติดคนเลย นี่ก็รอนานมาก
P1072123P1072158เราเดินไปไม่สุดทางนะคะ เพราะเห็นว่าเหมือนๆกัน พอได้รูปที่พอใจแล้วและก็จะต้องไปที่อื่นด้วยก็เดินกลับลงมาP1072192ก่อนจะกลับ เห็นตรงข้างๆวัด มีขายอาหารเพียบเลย อารมณ์เหมือนเป็นตลาดนัด มาออกร้านกัน ก็เลยหาอะไรทานกันตรงนี้ก่อนออกเดินทางต่อ  เราทานเป็นยากิโซบะและโอโคโนมิยากิ ขอบอกว่าอร่อยมากๆ แล้วก็ซื้อเกาลัดกลับมา เกาลัดลูกใหญ่หวานมาก อร่อยสุดๆ รู้สึกว่าซื้อมาน้อยไปทันที ยังอยากทานอีก P1072204P1072205P1072193P1072194P1072195P1072198P1072199P1072200P1072203จากนั้นก็ไปต่อกันที่ Kiyomizudera (วัดน้ำใส) ที่นี่ไม่มีที่จอดรถของวัดนะคะ อาศัยจอดแถวนั้นเอง ค่าจอดก็โหดร้ายหน่อยแถวนี้คิดเป็นชม. เราจำไม่ได้ว่าเรทเท่าไร แต่เราโดนค่าที่จอดไปประมาณ 1000 เยน
มาถึงที่วัดน้ำใส ทางขึ้นจะโหดร้ายต่อผู้ใหญ่หน่อยนะคะ บันไดสูงพอควร P1072207ขึ้นมาก็จะเห็นวัดอยู่ด้านหน้าคะ อันนี้เหมือนเป็นทางเข้าP1072208เดินเข้าไปก็จะเจออีกหลายๆศาลา เจดีย์ (เรียกไม่ถูกแหะ)P1072216P1072215P1072219มองย้อนกลับไป จะเห็นที่เหมือนตรงทางเข้าที่เราเดินผ่านมา P1072233จากนั้น ถ้าอยากไปต่อ จะต้องซื้อตั๋วเข้าชมคะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 300 เยน P1072252P1072254วัดนี้จัดเป็น UNESCO World Heritage ด้วยนะคะ hilight สำหรับวัดน้ำใสที่เรามักจะเห็นคนมาถ่ายรูปกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงใบไม้แดง คือ ระเบียงตรงนี้แหละ  เสียดายมาก ตอนเรามา ไม่มีอะไรเลย ใบไม้ร่วงโรยไปหมด เลยดูธรรมดามาก >< อ่อ จุดเด่นของที่นี่เหมือนว่าสร้างโดยใช้เสาใหญ่ต่อๆกันP1072260P1072263เราสามารถเห็นโตเกียวทาวเวอร์ด้วยนะคะ ไกลๆโน่นแหละ P1072266P1072279ตรงข้ามระเบียงก็จะมีเจดีย์แดงอันนี้ อันนี้เราก็ไม่ได้เดินไปอีกเช่นกัน เห็นแค่ไกลๆ P1072255จากนั้นเราจะเดินไปด้านล่างกันคะ เป็นที่ตั้งของน้ำตกโอตะวะ ซึ่งเป็นสายน้ำ 3 สายไหลลงสู่บ่อน้ำP1072256จากระเบียงที่เราอยู่เมื่อกี๊จะมีบันไดลงไปนะคะ เกียวโตเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ผู้คนที่มาท่องเที่ยวนิยมเช่ากิโมโนใส่กัน เราว่ามันก็เข้ากับความเป็นเมืองเก่าอย่างเกียวโตดีนะ P1072283น้ำตก 3 สายมีความหมายถึงสุขภาพ อายุยืนยาว และความสำเร็จในการศึกษาP1072288ตรงนี้คนต่อคิวยาวเลยคะ เค้าจะมีกระบวยให้ตักน้้ำได้ โดยคนที่มาวัดก็มักจะตักน้ำจากน้ำตกนี้มาดื่มด้วยความเชื่อว่าสามารถบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้P1072289ปีที่เราไปเป็นปีลิง แผ่นไม้ ขอพรต่างๆสัญลักษณ์ก็เลยเป็นไปตามปีนักษัตรP1072259เดินไปตรงจะเป็นทางออกก็จะมีร้านขายชาให้แวะพัก นั่งรับประทานอาหารได้ P1072308จากนั้นเราก็ต้องรีบไปที่วัด Kinkaku-ji (วัดทอง) คะ เพราะเค้าปิด 6 โมงเย็น แต่ last entry น่าจะประมาณ 5 โมงครึ่ง เรียกได้ว่าตอนที่ไปถึงเวลาฉิวเฉียดมากๆ
แผนผังของวัด P1070002ก่อนเข้าไปเราก็ซื้อบัตรกันก่อน ค่าเข้าชมก็คนละ 400 เยน P1070004ใครดูอิคคิวซํงก็ต้องคุ้นเคยกับที่นี่แน่นอน เพราะในเรื่องวัดนี้เป็นที่พำนักของโชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ ท่านโชกุนผู้ที่ชอบสร้างคำถามกับอิคคิวซังเป็นประจำ
ทอง สวยงามตามท้องเรื่องจริงๆP1070006P1070056P1070053P1070033เดินอ้อมมาด้านหลังก็จะเป็นประมาณนี้P1070072P1070085P1070073จากนั้นเราก็เดินตามทางเดินไปเรื่อยๆคะ อ้อมขึ้นเขาไปนิดหน่อยP1070087P1070091P1070090ก็จะถึงที่ทำบุญกัน ชอบเทียนที่นี่ตรงที่ว่าเราอยากเน้นเรื่องไหนเป็นพิเศษก็ใช้เทียนที่สลักคำเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ดู customized ดี P1070094P1070092P1070097เรียกได้ว่าอยู่กันจนวัดเค้าปิดทีเดียว
จากนั้นเราก็ตั้งใจว่าไหนๆก็ขับมาถึงเกียวโตแล้ว ไปเดินห้างซะหน่อย จำได้ว่าคราวก่อนที่มาห้างอลังการมาก ติดรถไฟฟ้าเลยตรง Kyoto station รอบนี้ไปเดิน Isetan ก็ติดๆกับรถไฟฟ้านั้่นแหละคะ แต่พอขับรถไปดูลำบากๆหน่อย ค่าที่จอดตรงนี้ก็โดนไปอีก 1000 เยนP1070104ห้างนี้จะขายของกึ่งไปทาง mid to high เล็กน้อย มีซุปเปอร์ด้านล่าง ร้านอาหารก็เยอะ ปิดท้ายวัดกันที่นี่ ก่อนขับรถกลับโอซาก้าP1080420Day 12 (8 Jan 16) : Arashiyama ที่เกียวโต
เมื่อวานเรายังเก็บตกเกียวโตไม่ครบ วันนี้เลยมาเก็บแถวป่าไผ่ Arashiyama แทน คราวก่อนเราเลยมาแถวนี้แล้ว โดยที่มานั่งรถไฟสายโรแมนติก แต่รอบนี้ไม่มีใบไม้แดง ก็เลยแค่มาเที่ยวป่าไผ่แถวนี้เฉยๆ
ก่อนออกเดินทางจากโอซาก้า ก็จัด starbucks ไป ชอบแวะ minimart ของญี่ปุ่นมากๆ ขนมก็อร่อย เครื่องดื่มก็เยอะ P1080108เราจอดรถที่วัด Tenryu-ji อันนี้เป็นแบบเหมาจ่าย ทั้งวัน 1000 เยน
เป้าหมายการท่องเที่ยวเราวันนี้ก็คือที่นี่ bamboo groves หรือป่าไผ่ ซึ่งทางเข้าก็อยู่ใกล้ๆกับวัด Tenryu-ji แหละคะ เดินตรงขึ้นเหนือไปอีกไม่ใช่ฝั่งแม่น้ำนะ จะมีร้านขายของอยู่แล้วก็จะมีทางเข้าลัดเข้าไปยังป่าไผ่ มี Tips ให้นิดนึงสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ถ้าเข้ามาทางนี้อย่าเพิ่งตื่นเต้นกับป่าไม้โซนนี้เท่าไร เพราะที่สวยจะอยู่ตรงสุดทางคะ P1080150ระยะเวลาตรงนี้ไม่ได้ยาวมาก เดินกันสบายๆ แต่ถ้าใครอยากได้อีกบรรยากาศจะใช้บริการรถลากก็ได้ P1080120P1080122ใกล้ๆกับกับป่าไผ่จะมี ศาลเจ้าโนโนมิยะจินจะ Nonomiya Shrine อยู่P1080125ที่นี่เค้าเด่นเรื่องการขอพรเกี่ยวกับความรัก P1080124บรรยากาศในศาลเจ้า ร่มรื่นดี มีทางรถไฟอยู่ใกล้ๆด้วย เวลารถไฟผ่านนี่ก็จะได้ยินเสียงชัดแจ๋วP1080133P1080149P1080126แล้วเดินต่อไปจนเกือบสุดอีกทาง (หรือถ้าใครเข้าทางใกล้ๆกับสถานีรถไฟ ก็จะเป็นต้นทางคะ) เราว่าป่าไผ่ตรงนี้สวยกว่าP1080229P1080230P1080250หลังจากนั้นก็เดินย้อนกลับมาตรงทางที่เราเข้าไป ออกมาเดินเล่นคะ ตรงโซนร้านค้า มีร้านขายของฝาก ขนม อาหารเพียบ แต่ละร้านก็กุ๊กกิ๊กน่ารักตามสไตล์ญี่ปุ่นP1080269P1080271P1080395P1080396จากนั้นก็แวะทานข้าวกันคะ จำไม่ได้ว่าร้านไหน ชื่ออะไร แต่เดินผ่านแล้วเห็นคนเยอะ มีเมนูที่อยากทานคือ เต้าหู้ก็เลยจัดร้านนี้ไป ไม่ผิดหวัง อร่อย ....เค้าว่ามาเกียวโตต้องทานเต้าหู้ ก็เลยต้องจัดตามนั้น เชื่อคนง่าย ><P1080281P1080280P1080278P1080275P1080273ท้องอิ่มแล้ว ก็ไปเดินย่อยที่ Togetsukyo Bridge เป็นสะพานเลียบแม่น้ำโฮสุ รอบก่อนมาเป็นใบไม้แดง ได้บรรยากาศกว่าเยอะเลย P1080288P1080289P1080291P1080332P1080353P1080361P1080365P1080393ก่อนกลับ อย่าลืมจัดไอติมชาเขียว ร้านอยู่ตรงข้ามวัด Tenryu-ji ที่เราจอดรถเลย ดีงามมากกกกกก ชาเข้มข้น หอม P1080397P1080398P1080401สรุป สำหรับการมาเที่ยวเกียวโตโดยการขับรถ เราไม่ค่อยโอเท่าไรนะ เสียเวลามาก แม้จะสบาย  ...เกียวโตที่เที่ยวเยอะมาก น่าเที่ยวทั้งนั้น ถ้าอยากเก็บให้ครบสงสัยต้องมาหลายวันมากกว่านี้ .....ใครอยากมาเกียวโตเพื่อมา Arashiyama แนะนำมาตอนใบไม้แดงดีกว่า นั่ง Sagano รถไฟสายโรแมนติกด้วย ได้บรรยากาศกว่า ....สุดท้าย เราก็ยังชอบเกียวโตอยู่ดีนะ เป็นที่ที่แลดูมีวัฒนธรรมดี ไม่ค่อยมีความเป็นเมืองเท่าไร อาหารอร่อย น่าเดิน บรรยากาศดี P1072176ตอนหน้าจะพาไปเที่ยวโกเบกันก่อนกลับคะ :)